“Đôi chân tôi giờ đây rất tuyệt, không còn cảm giác đau đớn của một năm trước. Sau một tuần thay khớp háng và một tháng thay khớp gối, tôi đã có thể trở lại tập yoga với những động tác nhẹ nhàng và tự lái xe đi làm. Cảm giác đó rất tuyệt vời”, ông A. chia sẻ.

{keywords}
 BS Lê Trọng Phát và bệnh nhân người Pháp (Ảnh: Bệnh viện FV)

Hai lần tai nạn và những biến chứng khó lường

Sau lần tai nạn ở Pháp vào năm 2003, ông A. bị chấn thương đầu gối, khi đó bác sĩ cho rằng trường hợp này chưa cần thiết phẫu thuật. Nhưng không may, vào năm 2009, ông tiếp tục bị tai nạn, gây tổn thương vùng xương chậu và bác sĩ cũng bảo ông không nên phẫu thuật.

Theo thời gian, sụn khớp gối của ông bị mài mòn và hoàn toàn tiêu biến, chỉ còn 2 đầu xương thô ráp cọ xát vào nhau. Cộng thêm việc khớp háng cũng bị thoái hóa, ông thường xuyên bị những cơn đau dữ dội hành hạ mỗi ngày và mức độ ngày càng tăng dần, nên ông phải hạn chế trong việc di chuyển. Khi không thể tiếp tục chịu đựng những cơn đau, ông quyết định tìm đến giải pháp điều trị cho cả 2 khớp gối và khớp háng.

Tiến sĩ người Đức gốc Việt Lê Trọng Phát - Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện FV - sau khi thăm khám đã chẩn đoán ông B.D.A bị thoái hóa khớp háng, khớp gối hai bên mức độ nặng do chấn thương, tuổi tác. Ban đầu BS Phát quyết định chỉ thay khớp háng trước cho ông A. bằng kỹ thuật SuperPATH hiện đại, sắp xếp thời gian điều trị khớp gối ở lần sau để đảm bảo an toàn.

“Đây là một kỹ thuật mổ mới, được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Chỉ cần đường mổ nhỏ, không cắt khối cơ xoay ngoài đùi và dải chậu chày mà chỉ mở bao khớp phía trên, do đó giúp giảm đau sau mổ, bệnh nhân có thể đi lại rất nhanh, quan trọng nhất là hạn chế tối đa nguy cơ trật khớp háng sau mổ”, TS Lê Trọng Phát cho biết.

Nhờ sự tư vấn tận tâm và chi tiết của BS Phát, ông A. đã yên tâm thực hiện ca mổ dù trước đó vẫn còn lo lắng về các biến chứng có thể xảy ra. Điều càng làm ông thêm yên tâm chính là trước khi trở về nước để cống hiến cho quê hương Việt Nam nơi mình sinh ra, BS Phát đã từng có 10 năm giữ chức vụ Phó Trưởng Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình bệnh viện Franzikus, thành phố Linz, Cộng hòa Liên bang Đức.

Với bề dày hơn 30 năm kinh nghiệm, BS Phát đã thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối, trong đó có 350 ca thực hiện tại Bệnh viện FV.

Hai ca mổ mang đến một cuộc sống mới

BS Phát đã tiến hành ca mổ thay khớp háng cho bệnh nhân A. chỉ trong vòng 70 phút. Sau phẫu thuật, ông A. đã hồi phục nhanh. Ngày đầu tiên sau mổ, ông được hỗ trợ  tập tỳ chân và đi lại bằng nạng. Sau đó được xuất viện vào ngày thứ hai, tiếp tục tập vật lý trị liệu ngoại trú. Điều khó tin hơn với cá nhân ông A. là sau 2 tuần xuất viện, ông gần như hồi phục hoàn toàn, có thể đi lại, sinh hoạt, làm việc bình thường.

Tiếp đó, đến tháng 1/2020, sau 9 tháng làm phẫu thuật thay khớp háng thì ông B.D.A trở lại gặp BS Lê Trọng Phát và yêu cầu được thay khớp gối hai bên.

Ở ca phẫu thuật thứ 2, ông A được thay khớp nhân tạo Medial Pivot Knee System thành công tốt đẹp, kiểm soát cầm máu tốt sau mổ, không cần đặt ống dẫn lưu, chỉ sử dụng kháng sinh dự phòng 1 liều. Ông A. tập phục hồi chức năng khớp gối ngay ngày đầu sau mổ, giảm đau tốt.

BS Lê Trọng Phát nhận xét: “Nhờ thể trạng khỏe mạnh, thói quen sinh hoạt khá năng động nên khả năng phục hồi của ông A. nhanh hơn so với thông thường”.

“Trước bất kỳ ca mổ nào, tôi luôn hỏi bản thân 2 câu “Nếu ca này là cha mẹ, người thân của mình thì mình sẽ mổ như thế nào? Nếu mình là bệnh nhân, mình sẽ mong được mổ ra sao?” Đó chính là kim chỉ nam để tôi luôn nỗ lực tối đa trong từng ca mổ, để không chỉ đảm bảo sự thành công mà còn cố gắng mang lại sự hồi phục nhanh nhất và sự thoải mái cho cuộc sống bệnh nhân sau này", BS Lê Trọng Phát chia sẻ về phương châm của mình.

Thướng Sơn