Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đã đưa ra giải đáp xung quanh những thắc mắc về người mẹ nhiễm/nghi nhiễm Covid-19 khi đang nuôi con bằng sữa mẹ. Dưới đây là một số tư vấn dành cho các bà mẹ:

Có thể lây nhiễm Covid-19 qua việc cho trẻ bú sữa mẹ không?

Theo WHO, cho đến nay, việc lây truyền vi rút gây bệnh Covid-19 qua sữa mẹ và qua việc cho trẻ bú mẹ vẫn chưa được phát hiện. Do vậy, không có lý do gì để không cho hoặc ngừng cho trẻ bú sữa mẹ.

Ở những nơi Covid-19 đang lưu hành, các bà mẹ có nên cho trẻ bú mẹ không?

Có. Ở tất cả các nơi với điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau, nuôi con bằng sữa mẹ  giúp cải thiện tỷ lệ sống sót và mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và sự phát triển trong suốt cuộc đời cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng giúp cải thiện sức khỏe của các bà mẹ.

Sau khi sinh, có nên đặt trẻ da kề da ngay lập tức và cho bú sữa mẹ nếu người mẹ được chẩn đoán xác định hoặc nghi ngờ mắc Covid-19?

Thực hiện da kề da ngay lập tức và liên tục, bao gồm cả chăm sóc trẻ theo phương pháp Kangaroo, nhằm cải thiện việc kiểm soát thân nhiệt của trẻ sơ sinh.  Điều này giúp tăng cường khả năng sống sót của trẻ sơ sinh. Đặt trẻ sơ sinh gần mẹ cũng giúp cho trẻ được bú mẹ sớm hơn dẫn đến giảm tỷ lệ tử vong.

Những lợi ích của việc tiếp xúc da kề da và cho trẻ bú sữa mẹ về cơ bản vượt trội so với nguy cơ có thể của việc lây truyền và bệnh tật liên quan đến Covid-19.

{keywords}
 

Nếu người mẹ được chẩn đoán xác định hoặc nghi ngờ mắc Covid-19, có nên cho trẻ bú không?

Có. Người mẹ mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 có thể cho trẻ bú nếu người mẹ muốn.

Người mẹ nên thực hiện 1 số điều sau: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dùng dung dịch rửa tay có cồn đặc biệt là trước khi chạm vào trẻ. Mẹ đeo khẩu trang y tế bất cứ khi nào tiếp xúc với trẻ, kể cả khi cho trẻ bú. Nên hắt hơi hoặc ho vào khăn giấy, sau đó loại bỏ khăn giấy ngay và rửa tay lại. Thường xuyên làm sạch và khử trùng các bề mặt mà người mẹ đã chạm vào.

Điều quan trọng là phải thay khẩu trang y tế ngay khi thấy khẩu trang bị ẩm và loại bỏ ngay vào thùng rác có nắp đậy. Không nên tái sử dụng khẩu trang y tế hoặc chạm vào mặt trước của khẩu trang.

Tôi được chẩn đoán xác định hoặc đang nghi ngờ mắc Covid-19 và tôi cảm thấy không khỏe để cho trẻ bú sữa mẹ trực tiếp. Tôi nên làm gì?

Nếu bạn cảm thấy không khỏe để cho trẻ bú sữa mẹ do Covid-19 hoặc do các biến chứng khác, bạn cần được hỗ trợ để cung cấp sữa cho trẻ theo cách sẵn có, an toàn nhất có thể và bạn có thể thực hiện được.

Mẹ nên dùng phương pháp vắt sữa mẹ. Nếu việc vắt sữa mẹ không khả thi, nên cân nhắc đến phương pháp “bú nhờ” (cho con bú bằng sữa bà mẹ khác) hoặc sữa công thức cho trẻ sơ sinh cùng với các biện pháp đảm bảo tính khả thi, đúng cách, an toàn.

Tôi đã được chẩn đoán xác định hoặc đang nghi ngờ mắc Covid-19 và không thể cho trẻ bú, khi nào tôi có thể bắt đầu cho trẻ bú lại?

Bạn có thể bắt đầu cho trẻ bú ngay khi bạn cảm thấy đủ khỏe mạnh để làm việc này. Không có khoảng thời gian chờ cố định nào sau khi xác định mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19. Không có bằng chứng cho thấy việc cho trẻ bú làm thay đổi quá trình diễn biến lâm sàng của bà mẹ mắc Covid-19. Cán bộ y tế hoặc cán bộ tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ cần hỗ trợ để bạn cho con bú lại.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Hà Nội ghi nhận 40 ca Covid-19, có 10 người phát hiện do thấy ho sốt

Hà Nội ghi nhận 40 ca Covid-19, có 10 người phát hiện do thấy ho sốt

Trưa 6/8, Hà Nội công bố thêm 40 ca Covid-19, trong số này có 25 ca tại cộng đồng, nhiều người phát hiện do ho, sốt.

Vắc xin Nanocovax có kết quả thử nghiệm khả quan, ngày mai Bộ Y tế thẩm định

Vắc xin Nanocovax có kết quả thử nghiệm khả quan, ngày mai Bộ Y tế thẩm định

Nanogen công bố kết quả ban đầu về hiệu quả vắc xin Nanocovax. Ngay ngày mai, Bộ Y tế sẽ họp hội đồng thẩm định.