Có được đôi tai mới sau phẫu thuật, chị Đặng Thị Chi, 35 tuổi, quê ở Bắc Ninh liên tục cười tươi. Chị bảo chưa bao giờ thấy hạnh phúc và tự tin như bây giờ.

Chị kể, từ bé sinh ra đã có đôi tai bất thường với hình dáng như tai chuột, phần vành tay không cụp vào mà mở phình ra khiến chị vô cùng tự ti.

Suốt những năm đi học, chị luôn luôn để kiểu tóc tết bím 2 bên để che đi đôi tai dị tật của mình. Ngoài bố mẹ đẻ và em gái biết chuyện, chị chưa từng tiết lộ bí mật cho bất cứ ai, kể cả người chồng 15 năm đầu ấp tay gối và cũng là bạn học cùng lớp từ cấp 3.

{keywords}

Hình ảnh tai chị Chi trước (ảnh trái) và sau khi phẫu thuật

“Từ khi lấy chồng, tôi chỉ buộc kiểu tóc thấp duy nhất để tóc trùm kín tai. Mỗi khi gội đầu, tôi phải đợi chồng không có nhà mới dám gội”, chị Chi chia sẻ.

Dù buồn và tự ti nhưng chị Chi không biết đến bệnh viện nào để khám chữa. Mới đây chị đọc được thông tin về một bệnh viện tại Hà Nội nên bắt xe đến khám. Sau đó được bác sĩ giới thiệu sang Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Mọi hy vọng trỗi dậy, ngay lập tức chị bắt xe ôm vượt quãng đường hơn 20 km đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám.

Tại khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, chị được bác sĩ kết luận bị dị tật quá phát sụn vành tai bẩm sinh, có thể phẫu thuật được.

“Nghe xong tôi như vỡ oà, ngay lập tức xin bác sĩ về để thu xếp, hẹn đầu tháng 12 quay lại. Nhưng ngay ngày 17/11 tôi đến bệnh viện phẫu thuật luôn”, chị Chi cười tươi nói.

{keywords}

BS Hồng khám lại cho bệnh nhân trước khi xuất viện

BS Hoàng Văn Hồng, khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ cho biết, chị Chi mắc dị tật quá phát sụn vành tai bẩm sinh cả hai bên với biểu hiện như tai vểnh, thay đổi giải phẫu gờ đối luân... 

BS Hồng trực tiếp phẫu thuật, dựng lại vành tai, gờ luân, đối vành tai, hố thuyền, hố tam giác và độ vểnh tai cho bệnh nhân, giúp tai về hình dáng ban đầu. Ca mổ kéo dài 1,5 giờ, sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ khô, không đau, sau 3 ngày được xuất viện.

Có được hình dáng tai mới, chị Chi chia sẻ cảm giác như trút được tất thảy lo lắng, việc đầu tiên sau khi về nhà, chị sẽ thay đổi kiểu tóc mới.

Theo BS Hồng, tỉ lệ dị tật vành tai ngoài bẩm sinh chiếm khoảng 11,5/10.000 trẻ. Đây là phẫu thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế cũng như kinh nghiệm tạo hình tốt.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

Bác sĩ nặn 'cậu nhỏ' cho thanh niên Hải Phòng phải tiểu ngồi nhiều năm

Bác sĩ nặn 'cậu nhỏ' cho thanh niên Hải Phòng phải tiểu ngồi nhiều năm

- Suốt 10 năm qua, Dũng luôn sống trong mặc cảm, mỗi lần đi vệ sinh đều phải nín nhịn, đợi các bạn ra hết mới dám vào vì phải tiểu ngồi.