Nữ bệnh nhân 49 tuổi ở Tiên Yên, Quảng Ninh được chuyển đến TT Chống độc, BV Bạch Mai trong tình trạng rối loạn ý thức, rối loạn đông máu, tụt huyết áp, tổn thương gan nặng, tổn thương thận, tiêu cơ vân, bỏng vùng mắt...

Chồng bệnh nhân cho biết, trước đó gia đình 3 người đi đốt nương, trời bên ngoài nắng, lửa lan nhanh, mọi người cùng dập nhưng sau đó vợ anh đột ngột ngất đi.

Bệnh nhân được đưa tới BV đa khoa huyện Ba Chẽ rồi chuyển tiếp lên BV Tiên Yên, BV Bãi Cháy cấp cứu nhưng do tình trạng nguy kịch, men gan cao nên chuyển về BV Bạch Mai để điều trị.

TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiệt, nghi ngờ hôn mê do hít khói, ngộ độc khí CO.

{keywords}

Bệnh nhân vẫn đang được theo dõi tại BV Bạch Mai 

 

Nhiệt độ bên ngoài nắng nóng cộng thêm nhiệt độ đám cháy đã gây ra tình trạng say nắng và say nóng khiến bệnh nhân ngất đi, sau đó lại hít phải khói gây ngộ độc.

Tuy nhiên rất may bệnh nhân có chồng con đi cùng nên được chuyển đến bệnh viện kịp thời. Sau 5 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, chức năng các tạng trở về bình thường, tình trạng rối loạn đông máu đã ổn định.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tự sinh hoạt và đang được theo dõi thêm.

Các bác sĩ khuyến cáo, tình trạng sốc nhiệt xảy ra khi trời nắng nóng, nhiệt độ cơ thể tăn đến 40 độ C.

Vì vậy khi người lao động ngoài trời hoặc dập lửa ngày nắng nóng bị ngất, người xung quanh cần nghĩ ngay đến sốc nhiệt để cấp cứu kịp thời. Khi bị sốc nhiệt, bệnh nhân nhanh chóng bị tổn thương não, tim, thận và cơ, làm tăng nguy cơ các biến chứng nghiêm trọng và tử vong.

TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc TT Chống độc khuyến cáo, khi bệnh nhân có biểu hiện ngất giữa trời nắng nóng, ngừng thở, thở yếu, người xung quanh cần thực hiện hô hấp nhân tạo.

Bệnh nhân khi bị sốc nhiệt sẽ có thân nhiệt rất cao, người rát nóng, khi đó cần sơ cứu hạ nhiệt ngay bằng cách đưa bệnh nhân vào bóng râm, cởi bỏ bớt quần áo, tước nước lên người hoặc nhúng bệnh nhân vào nước lạnh, chườm đá hoặc khăn ướt lạnh vào nách, cổ, bẹn bệnh nhân, sau đó nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Trong những ngày nắng nóng, nhiều người vẫn phải làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân xây dựng, những người phải di chuyển trên đường.

Nếu phải làm việc lâu ở ngoài trời, di chuyển một quãng đường dài khi trời nắng nóng thì cố gắng tránh thời điểm từ 12 giờ trưa đến 16 giờ.

Mỗi người phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, làm thông thoáng, che chắn, khi làm việc ngoài trời. Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước để phòng mất nước.

Thúy Hạnh

2 người chết, 1 nguy kịch do sốc nhiệt vì nắng nóng ở Hà Nội

2 người chết, 1 nguy kịch do sốc nhiệt vì nắng nóng ở Hà Nội

- Đã có 2 ít nhất 2 người chết, 1 người đang nguy kịch điều trị tại BV 108 do bị sốc nhiệt khi làm việc dưới trời nắng nóng.