Ngày 15/4, Phó giám đốc chuyên môn BV đa khoa Trung ương Cần Thơ Phạm Thanh Phong cho biết, bác sĩ của bệnh viện vừa cứu một nữ bệnh nhân nữ sốc phản vệ với thuốc gây mê ở bệnh viện tuyến dưới. 

Chị Bùi Ngọc Thuý (42 tuổi, ngụ Cà Mau) bị đau bụng hạ sườn nhiều ngày liền phải nhập viện ở địa phương hôm 10/4, với chẩn đoán: viêm túi mật cấp do sỏi kẹt cổ túi mật. Bệnh nhân được chỉ định mổ, song sau khi gây mê 5 phút thì da nổi mẩn đỏ, xanh tái toàn thân, mạch khó bắt.

{keywords}
Hiện bệnh nhân Thuý đã tỉnh, tiếp xúc tốt, dự kiến ngày 16/4, sẽ xuất viện 

Lúc này, bệnh nhân được xử trí theo phác đồ sốc phản vệ và chuyển lên BV đa khoa Trung ương Cần Thơ vào chiều 11/4.

Tại đây, bác sĩ xác định đây là trường hợp nặng và khó. Qua hội chẩn, bác sĩ chỉnh định phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân với phương pháp vô cảm gây mê nội khí quản.

BS.CK2 Trần Huỳnh Đào, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức sử dụng corticoid đường tĩnh mạch và thuốc kháng tiêm tĩnh mạch trước khi chuyển lên phòng mổ 30 phút.

Các bác sĩ gây mê tiến hành khởi mê, sử dụng thuốc giãn cơ pha loãng tiêm tĩnh mạch chậm, thời gian gây mê là 50 phút; bệnh nhân có dấu hiệu sinh tồn ổn định trong suốt cuộc mổ.

BS Nguyễn Thanh Quân tiến hành phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân. Theo đó, bụng có dịch dưới gan, túi mật căng to, thành dầy; vùng cổ túi mật có 1 viên sỏi to, ống mật chủ không giãn; bác sĩ đã cắt túi mật qua nội soi cho bệnh nhân.

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, bụng mềm, vết mổ khô.

Theo các bác sĩ đây trường hợp khó vì gây mê cho bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Song, bệnh nhân vừa có sốc phản vệ do thuốc gây mê ở tuyến dưới, xảy ra trong 24h đầu.

“Theo lý thuyết bệnh nhân phải được tiếp tục theo dõi ở đơn vị hồi sức, nhưng thời gian không cho phép vì túi mật dọa hoại tử nên phải tiến hành gây mê lần 2, mặc dù có nhiều nguy cơ và rủi ro. Rất may, người bệnh được đảm bảo an toàn trong suốt cuộc mổ”, bác sĩ BV đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết. 

Người đàn ông giả mạo bác sĩ, gây mê để hiếp dâm bệnh nhân

Người đàn ông giả mạo bác sĩ, gây mê để hiếp dâm bệnh nhân

Sau khi làm giả chứng chỉ và giấy phép hành nghề, vị "bác sĩ" này đã làm việc tại phòng khám được gần 2 năm cho đến khi bị bắt vì tội hiếp dâm.

H.Thanh