Bà B.T.H., 63 tuổi, quê Nam Định tới khám tại Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 1/4 trong tình trạng mệt mỏi, ăn kém, bụng chướng tăng dần, phù hai chân.

Chồng bệnh nhân cho biết, cách đây 2 năm, bà H. bị xơ gan do viêm gan B. Nghe người xung quanh mách, bà đến một hộ kinh doanh thuốc nam gia truyền ở Hoà Bình với lời quảng cáo có thể chữa khỏi các bệnh gan.

Thuốc có giá 60 nghìn đồng một thang, kê toa 15 thang/tháng. Đến nay, bà H. đã uống được khoảng 1 năm.

“Tin lời quảng cáo, chúng tôi nghĩ rằng uống thuốc nam có thể chữa khỏi bệnh. Vợ tôi sau đó đã bỏ thuốc kháng virus, uống thuốc nam để chữa xơ gan trước, dự định sau khi khỏi mới điều trị viêm gan B”, chồng bà H. chia sẻ.

{keywords}
Bệnh nhân H. đang điều trị tại Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 
{keywords}
Chồng bệnh nhân H. chia sẻ về loại thuốc vợ đã mua về sử dụng

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền, Khoa Viêm Gan, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương thông tin, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh viêm gan mạn tính, xơ gan cổ chướng giai đoạn cuối, tràn dịch ổ bụng.

Nguyên nhân bởi bà H. đã bỏ điều trị thuốc kháng virus và dùng thuốc nam.

“Bệnh nhân uống thuốc nam có thể chứa chất độc, gây nhiễm độc gan, đẩy xơ gan tiến triển nhanh hơn. Ngoài ra, việc bỏ điều trị thuốc kháng virus khiến virus bùng phát, làm tình trạng bệnh nặng hơn”, bác sĩ Huyền nhấn mạnh.

Thời gian tới, bệnh nhân được cho sử dụng thuốc kháng virus, hỗ trợ gan và thải độc. Đồng thời, do người bệnh có tình trạng bụng chướng căng, các bác sĩ tiếp tục theo dõi nước tiểu và điều chỉnh các thuốc để lợi tiểu, điều trị vấn đề tràn dịch ổ bụng.

Nữ bác sĩ nhận định, nếu đáp ứng thuốc, hết dịch ổ bụng và chức năng gan được cải thiện, ít nhất 2 đến 4 tuần nữa, bệnh nhân mới có thể ra viện.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh mắc viêm gan B nên dùng thuốc kháng virus đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ . Tuyệt đối không được tự ý bỏ thuốc vì có thể làm virus bùng phát gây tổn thương gan dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Đặc biệt, không nên tìm mua và sử dụng các thuốc nam không rõ nguồn gốc. Những loại thuốc này dễ bị trộn thêm một số chất cấm, gây tổn thương gan thận.

Nguyễn Liên

Suy gan thận nguy kịch sau khi dùng thuốc nam chữa viêm khớp

Suy gan thận nguy kịch sau khi dùng thuốc nam chữa viêm khớp

Mỗi khi có người mách về loại thuốc nam có thể chữa khỏi bệnh, bà Đ. lại lặn lội tìm mua.