Bác sĩ Shubhangi Daore làm việc tại Trung tâm Covid-19 Dahisar ở Mumbai, Ấn Độ. Cô cùng các đồng nghiệp cập nhật thông tin sức khỏe của 500-1.000 bệnh nhân cho người nhà.

Rời khỏi nơi làm việc, cô tâm sự: "Những cái chết ám ảnh tôi cả trong giấc mơ".

{keywords}

Bác sĩ Shubhangi Daore trong Trung tâm Covid-19 ở Mumbai

Khi hoàn thành bằng phẫu thuật nha khoa cách đây 2 năm, Daore tưởng tượng ra một cuộc sống hạnh phúc, thư thái và thoải mái. Nhưng trong 8 tháng qua, nữ bác sĩ 25 tuổi đã làm công việc mà mọi người đều tránh xa: thực hiện cuộc gọi thông báo cho gia đình của những bệnh nhân Covid-19 đã qua đời.

Bên trong phòng chỉ huy tạm bợ của Trung tâm Covid-19 ở Mumbai, Daore sắp xếp các cuộc gọi điện video cho bệnh nhân. Cô an ủi các thành viên trong gia đình đến gặp mặt người nhà lần cuối và bố trí xe cấp cứu để đưa thi thể đi.

Với Daore, điều khó khăn nhất trong tất cả các nhiệm vụ là giữ máy khi giọng nói ở đầu bên kia của điện thoại bị ngắt.

Ở trung tâm Dahisar có 11 nhân viên y tế khác làm công việc giống Daore. Mỗi người gọi điện cho gia đình của 150-200 bệnh nhân một ngày để cập nhật thông tin.

Lãnh đạo tại những trung tâm này cho biết, nhân viên y tế đóng vai trò như một cầu nối giao tiếp giữa bệnh nhân và gia đình. Hầu hết trong số họ còn trẻ, một số người có bằng y học cổ truyền.

Một quan chức cấp cao cho biết công việc đầy thách thức về mặt tâm lý vì nhiều người không được đào tạo chuyên nghiệp cho một nhiệm vụ như vậy.

Tuần trước, một cặp vợ chồng nhập viện cùng nhau, nhưng người chồng đã qua đời vài giờ sau đó. “Gia đình yêu cầu chúng tôi không thông báo cho người vợ. Cho đến khi cô ấy xuất viện, tôi không thể nói cho cô ấy biết. Người vợ không còn cơ hội gặp chồng để nói lời tạm biệt”, Daore kể.

“Tuần trước, tôi phải thông báo cho hai cô con gái về cái chết của mẹ. Tất cả chúng tôi đã khóc trên điện thoại”, cô nói.

“Cha mẹ của một bệnh nhân đã mất ở Trung tâm Chăm sóc tích cực trong vòng 3 ngày. Nếu tôi thông báo tin này, anh ấy sẽ không còn đủ sức để chiến đấu với căn bệnh Covid-19. Tôi đang chờ anh ấy bình phục”, Daore nói.

An Yên (Theo Indian Express)  

Chủng virus SARS-CoV-2 Ấn Độ xuất hiện ở 17 quốc gia

Chủng virus SARS-CoV-2 Ấn Độ xuất hiện ở 17 quốc gia

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chủng virus SARS-CoV-2 mang tên B.1.617 đã được phát hiện ở 17 nước.

22 bệnh nhân Ấn Độ thoát chết trong gang tấc

22 bệnh nhân Ấn Độ thoát chết trong gang tấc

Những người bệnh nguy kịch phải chờ đợi 3 tiếng mới được tiếp oxy nhưng cũng không thể chuyển sang bệnh viện khác.