Bệnh nhân 7445 (sinh năm 1999), ngụ tại xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, hiện là sinh viên năm cuối một trường đại học tại TP.HCM.

Ngày 23/5, sau khi đi từ TP.HCM về nhà, bệnh nhân mắc mưa nên cảm thấy mệt mỏi, ớn lạnh. Sau đó, người bệnh đau nhức cơ, đau họng, ho khan. Bệnh nhân mua thuốc uống thì thấy tình trạng diễn tiến nhẹ, không tăng thêm.

Đến ngày 31/5, sau 8 ngày có triệu chứng bệnh, bệnh nhân khó thở tăng dần và được người nhà đưa đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức. Tại đây, bệnh nhân được khám sàng lọc, có yếu tố nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2.

Do tình trạng bệnh nặng, nam sinh được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Long An. Tại đây, bệnh nhân được làm xét nghiệm cho kết quả dương tính.

{keywords}
Nhân viên y tế TP.HCM đang lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho người dân. Ảnh: Thanh Tùng.

4h sáng 1/6, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng sốc, suy hô hấp. Các bác sĩ đặt nội khí quản thở máy, hồi sức tích cực cho bệnh nhân.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết khi mới nhập viện, tiên lượng bệnh nhân nguy kịch, phải nhờ đến sự hỗ trợ của ECMO. “Rất may, bệnh nhân chuyển đến bệnh viện kịp, nếu muộn một chút sẽ rơi vào chết não”, bác sĩ Châu nói.

Đến sáng 3/6, bệnh nhân tiếp tục thở máy, lọc máu màng hấp phụ cytokine Oxiris và ECMO. Kháng sinh phổ rộng có tình trạng rối loạn tăng đông máu (tăng đông, tiểu cầu giảm), nguy cơ chảy máu cao. “Trường hợp này giống hệt bệnh nhân phi công 91. Hiện tại, bệnh viện đang lưu ý đến tình trạng phổi đông đặc của bệnh nhân”, bác sĩ Châu thông tin.

"Hiện bệnh nhân đang trong tình trạng nặng. Đến tối nay bệnh viện sẽ chụp CT phổi lần nữa để tính đến phương án thay huyết tương cho bệnh nhân hay không", bác sĩ Châu thông tin thêm.

Nói về nguyên nhân bệnh nhân tuổi còn trẻ, không có bệnh nền nhưng rơi vào tình trạng nguy kịch khi mắc Covid-19, bác sĩ Châu thông tin, do cơ thể bệnh nhân xuất hiện cơn bão cytokine, gây phản ứng viêm quá mức.

Chất cytokine xuất hiện khi hệ miễn dịch phát hiện virus và tạo phản ứng chống lại virus. Tuy nhiên, khi phản ứng miễn dịch quá mức, tạo nên cơn bão cytokine tấn công ngược trở lại cơ thể, làm tổn thương nội tạng như phổi, gan, thận... Ngoài ra, có thể do độc tính của virus SARS-CoV-2 khiến sức khỏe xấu đi.

Một nguyên nhân khác, do bệnh nhân nặng 110 kg, béo phì. Đây là lý do khiến bệnh nhân bị virus tấn công nhanh.

Trong gia đình, ngoài bệnh nhân 7445 còn có cha và người anh trai cũng mắc Covid-19. Hiện, chuỗi lây nhiễm này chưa rõ nguồn lây.

Bác sĩ Châu cho biết, anh trai bệnh nhân 7445 cũng được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM ngày 1/6 do có tình trạng viêm phổi nặng tiến triển nhanh. Hiện, hình ảnh X-quang phổi ghi nhận tổn thương lan tỏa hai phế trường.

Nói về trường hợp người anh trai, bác sĩ Châu thông tin, hiện bệnh nhân này đang diễn tiến nặng dần, tình trạng suy hô hấp gia tăng và đang được hỗ trợ hô hấp bằng máy thở cao tần.

Tú Anh

Nam sinh 22 tuổi ở Long An và anh trai mắc Covid-19 đều nguy kịch

Nam sinh 22 tuổi ở Long An và anh trai mắc Covid-19 đều nguy kịch

Ngoài nam sinh, trong nhà còn có anh trai và người cha mắc Covid-19. Hiện, hai anh em đều bị viêm phổi nặng, phải thở máy, lọc máu và chạy ECMO.