Hôm nay (9/9), Công an xã Cư Êbur (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết, vừa phát hiện, lập biên bản cặp vợ chồng công tác ở Đắk Nông đến địa phương tiêm vắc xin bạch hầu “chui” để thu tiền của người dân.

Theo đó, chiều 4/9, người dân trình báo có hai người không rõ lai lịch tổ chức tiêm vắc xin bạch hầu, thu tiền nhiều người dân trên địa bàn thôn 8.

{keywords}
Công an xã làm việc với vợ chồng bà Võ Thị Châu H.

Công an đã mời 2 đối tượng trên về trụ sở làm việc. Đó là bà Võ Thị Châu H. (sinh năm 1982, làm ở Trung tâm y tế huyện Cư Jút, Đắk Nông) và chồng là Nguyễn Xuân T. (sinh năm 1984, làm ở Trung tâm VHTT&TT huyện Cư Jút, Đắk Nông).

Do quen biết bà Ngô Thị Bích N. (trú thôn 8, xã Cư Êbur), bà H. nhận lời đến tiêm vắc xin bạch hầu cho gia đình này. Đồng thời, bà H. đề nghị bà N. mời thêm nhiều người dân có nhu cầu tập trung tại nhà bà N. để tổ chức tiêm.

Trước khi công an có mặt lập biên bản sự việc, từ 15h30 tới 16h30 ngày 4/9, bà H. đã tiêm cho 36 người dân sinh sống tại thôn 8 và thu 90.000 đồng/người.

{keywords}
Số vắc xin vợ chồng bà H. đã tiêm cho người dân

Tại thời điểm làm việc với công an, bà H. không xuất trình được giấy phép, chứng chỉ hành nghề cũng như hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc vắc xin đã tiêm cho người dân.

Công an xã Cư Êbur cho biết, sau khi trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột ghi nhận ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu đầu tiên, lực lượng y tế đã triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tại địa bàn thôn 7 (xã Cư Êbur) đã thực hiện khoanh vùng, cách ly y tế khoảng 300 hộ dân từ ngày 4 tới 11/9; tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các trường học cho học sinh nghỉ đến hết thời gian cách ly.

Quy định hiện hành của ngành y tế nghiêm cấm hành vi tự ý tiêm vắc xin tại nhà. Việc kinh doanh vắc xin không rõ nguồn gốc, tự ý tiêm chủng tại nhà là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe của bản thân và gia đình khi không kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng của vắc xin; không được thăm khám, sàng lọc sức khỏe theo quy trình tiêm chủng; không đủ phương tiện và năng lực cấp cứu nếu xảy ra sốc phản vệ.

Hiện Công an xã Cư Êbur đã lập hồ sơ ban đầu, lấy lời khai một số người liên quan và bàn giao hồ sơ cho Phòng Y tế TP Buôn Ma Thuột để xử lý theo thẩm quyền.

Trùng Dương

Những quan niệm sai lầm làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch hầu

Những quan niệm sai lầm làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch hầu

Không đưa con đi tiêm chủng do lo ngại tác dụng phụ của vắc xin, cho rằng mũi tiêm phòng bạch hầu chỉ cần thiết cho trẻ nhỏ là những sai lầm thường gặp có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh bạch hầu.