2 ekip của Bệnh viện Chợ Rẫy bắt đầu cắm chốt tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang từ ngày 26/5. Đây là nơi tập trung điều trị những bệnh nhân Covid-19 nặng.

BS CKII Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy tham gia hỗ trợ Bắc Giang đợt này. BS Linh là người từng có mặt tại hầu khắp các điểm nóng Covid-19 từ Đà Nẵng, Gia Lai và được gọi quen thuộc với cái tên “bác sĩ 91” vì đã trực tiếp điều trị cho bệnh nhân 91, phi công người Anh.

BS Linh chia sẻ, trong 5 ngày qua, anh đã tiếp nhận 3 ca phải thở máy, lọc máu liên tục, 7 ca thở oxy dòng cao.

Đặc biệt có 1 ca được chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang sang Bệnh viện Phổi Bắc Giang ngay trong đêm. Ca bệnh này, ban đầu bác sĩ tiên lượng xấu, phải can thiệp ECMO nhưng đội ngũ đã xử lý đặt nội khí quản, sau đó lọc máu, thấy chuyển biến nên không cần ECMO.

{keywords}

BS Trần Thanh Linh

Dù đã có kinh nghiệm từ các đợt dịch trước cũng như đã nghiên cứu rất kỹ về chủng mới và tiên lượng nhiều nguy cơ bệnh nhân có thể gặp song đợt dịch lần này vẫn khiến các bác sĩ căng thẳng.

“Số ca bệnh nặng ở Bắc Giang tăng nhanh do ca mắc mới liên tục tăng và hầu hết bệnh nhân còn quá trẻ nên chúng tôi chịu căng thẳng và áp lực lớn hơn”, BS Linh chia sẻ.

Theo BS Linh, dịch đợt 2 ở Đà Nẵng chủ yếu là bệnh nhân lớn tuổi và nhiều bệnh nền, ca trẻ nhất là hơn 40 tuổi. Tại Đà Nẵng, các bệnh nhân trẻ gần như không có triệu chứng, không có hình ảnh tổn thương phổi hoặc phải chụp CT mới thấy rõ tổn thương.

Còn tại Bắc Giang, sau vài ngày chụp X-quang kiểm tra đã thấy phổi bệnh nhân trắng xoá.

“Vì vậy công tác hồi sức tích cực lần này khó hơn, phải theo dõi nhiều hơn, cực hơn vì ranh giới bệnh nhân nặng diễn tiến tới nguy kịch rất nhanh. Nếu không theo dõi sát, không chủ động, nguy cơ tử vong dễ xảy ra. Ca tử vong ở Bắc Giang vừa qua còn quá trẻ, bệnh nhân mất khi có con mới 6 tuổi”, BS Linh nói.

Song cũng chính vì nhiều bệnh nhân trẻ nên các bác sĩ quyết tâm phải cứu bằng được các bệnh nhân. Kiên quyết không để bệnh nhân tử vong.

Do phải theo dõi bệnh nhân, ban ngày các bác sĩ tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang tập trung theo dõi chăm sóc các bệnh nhân nặng. Ca tối, bố trí 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng của Bệnh viện Chợ Rẫy trực và xử lý các tình huống.

Đến thời điểm hiện tại, theo BS Linh, đội ngũ y bác sĩ Chợ Rẫy đã quen với công việc và đang kiểm soát được tình hình điều trị những ca nặng tại Bắc Giang

Anh hy vọng góp phần cùng Bắc Giang dập dịch nhanh chóng và hạn chế các trường hợp tử vong đáng tiếc.

Thúy Hạnh

28 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch, có 5 ca đang thở ECMO

28 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch, có 5 ca đang thở ECMO

Việt Nam đang điều trị kỷ lục hơn 4.200 bệnh nhân Covid-19, trong số này có 28 bệnh nhân nguy kịch.