Thận là cơ quan thiết yếu giúp chúng ta duy trì sự cân bằng chất lỏng và điện giải, đồng thời loại bỏ chất độc ra khỏi máu. Tiêu thụ quá nhiều các chất dinh dưỡng mà thận khó xử lý bao gồm protein, natri, kali và phốt pho có thể làm hỏng thận.

Việc không tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh cho thận cũng có thể gây ra các nguy cơ sức khỏe khác, bao gồm tăng huyết áp, tăng protein trong nước tiểu, ảnh hưởng xương, tim.

{keywords}

Sữa là thực phẩm không tốt cho người có thận yếu

Những người khỏe mạnh cần phải uống đủ nước để thận có thể đào thải mọi chất dư thừa một cách hợp lý. Nếu bạn không uống đủ nước, cơ thể sẽ không tiết đủ nước tiểu, có khả năng dẫn đến rối loạn chức năng thận, chẳng hạn như tạo ra sỏi thận.

Lượng nước cần nạp vào cơ thể hàng ngày là khoảng 2,7 lít đối với phụ nữ và 3,7 lít đối với nam giới. Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh thận và đang tìm cách cải thiện sức khỏe tổng thể, bạn cần hạn chế lượng nước uống vào.

Bạn nên áp dụng điều này do thận bị tổn thương không thải hết chất lỏng ra ngoài được. Quá nhiều chất lỏng trong cơ thể có nguy cơ gây ra huyết áp cao, sưng phù và suy tim. Chất lỏng cũng có khả năng tích tụ xung quanh phổi và khiến bạn khó thở.

Điều quan trọng là phải cắt bỏ các loại thực phẩm có hàm lượng phốt pho cao, thường bị hạn chế đối với những người bị bệnh thận mạn tính. Chạy thận nhân tạo chỉ loại bỏ một lượng nhỏ phốt pho khỏi máu.

Nồng độ phốt pho trong máu quá cao làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng như xương yếu, giòn, lắng đọng canxi trong các mạch máu và cơ quan.

{keywords}

Bơ có nhiều tác dụng nhưng chứa kali không tốt cho thận

Một số người cần hạn chế thực phẩm nhiều kali nếu họ bị bệnh thận.

Khi chạy thận nhân tạo, thực phẩm giàu kali cần bị hạn chế vì kali dễ tích tụ giữa các đợt lọc máu, gây co cứng cơ, mệt mỏi, suy nhược, nhịp tim không đều và thậm chí là đau tim.

Dưới đây là các món ăn không tốt cho thận, đặc biệt những người đang bị bệnh thận:

Sản phẩm từ sữa

Nên tránh các sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa, kem, sữa chua và phô mai vì sữa tự nhiên chứa nhiều phốt pho và kali.

Các loại hạt

{keywords}

Mặc dù các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất, nhưng không may chúng cũng chứa nhiều kali, phốt pho và natri.

Chuối

Chuối được biết đến là một trong những loại trái cây giàu kali nhất. Ngoài ra, một số loại trái cây cũng chứa nhiều kali như cam, mơ, mận, cà chua và bưởi nên bạn cần hạn chế ăn nếu thận yếu. 

Thịt đỏ, thịt chế biến

Cả thịt đỏ và thịt đã qua chế biến đều chứa nhiều natri, protein và phốt pho, những chất nên tránh trong chế độ ăn uống tốt cho thận.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh thận, các món trên có thể làm cho tình trạng kháng insulin trở nên tồi tệ hơn. Một đánh giá nghiên cứu cho thấy hạn chế thịt đỏ có khả năng làm chậm sự tiến triển của bệnh thận, cũng như giảm nguy cơ tim mạch.

Khoai lang, khoai tây

Ngâm và luộc khoai tây giúp giảm 50% lượng kali, tuy nhiên, điều này không loại bỏ hết chất không tốt cho thận trong khoai tây.

Trái bơ

Mặc dù có rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng bơ không phù hợp với người có bệnh thận. Bơ chứa nhiều kali hơn chuối, vì vậy chúng là một thực phẩm cần loại bỏ trong chế độ ăn với người có vấn đề về thận.

Nước có ga

Không có gì ngạc nhiên khi bạn nên tránh uống nước có ga (soda). Soda, đặc biệt là các loại có màu sẫm, chứa đường và phốt pho mà cơ thể hấp thụ dễ dàng.

An Yên (Theo Eat this)

Những món bổ dưỡng các quý ông nên ăn

Những món bổ dưỡng các quý ông nên ăn

Bạn nên ăn hàu, dưa hấu, bơ… nếu muốn có những khoảng thời gian hạnh phúc trong phòng ngủ.

Năm việc làm thường xuyên sẽ gây tổn hại thận

Năm việc làm thường xuyên sẽ gây tổn hại thận

Thận tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau của cơ thể, là cơ quan giải độc quan trọng.