Nick Guthe là chồng của nhà văn người Mỹ, Heidi Ferrer, nổi tiếng với tác phẩm Dawson's Creek. Ông kêu gọi giới khoa học tìm cách chữa trị cho những người phải chịu đựng hội chứng Covid-19 kéo dài.

Theo Guthe, căn bệnh dẫn đến "sự suy sụp kinh hoàng nhất của một con người" mà ông từng chứng kiến dẫn đến cái chết của vợ.

{keywords}

Heidi Ferrer cùng chồng, Nick Guthe và con trai

Ferrer là nhà biên kịch nổi tiếng trong lĩnh vực truyền hình và điện ảnh ở Mỹ. Bà đã tự tử vào tháng 5 sau những ngày tháng chiến đấu với các triệu chứng hậu Covid-19.

Ngày 12/1, chồng của bà đã chia sẻ sự đau đớn mà Ferrer phải chịu đựng. Ferrer nhiễm Covid-19 vào tháng 4/2020. Sau khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, bà đối mặt với những tác dụng phụ ngày càng nghiêm trọng trong hơn một năm trước khi qua đời.

"Covid-19 kéo dài đã đưa cô ấy từ một trong những người khỏe mạnh nhất, sôi nổi nhất mà tôi từng biết tới một người suy nhược đến mức không thể chịu đựng thêm một ngày nào nữa trên hành tinh này”, Guthe tâm sự.

Nữ nhà văn bị "chấn động thần kinh không rõ nguyên nhân và rung động khoang ngực" khiến bà không thể ngủ được. Bà mắc chứng sương mù não (mất tập trung, trí nhớ giảm sút) giống nhiều người bệnh hậu Covid-19.

Ferrer còn gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, đau nhức cơ thể, tim đập nhanh và một loạt các bệnh khác. Bà cũng bị tình trạng ngón chân Covid-19 nên gần như không thể đi lại do đau dây thần kinh dữ dội ở bàn chân tương tự những người mắc bệnh tiểu đường giai đoạn cuối.

“Tình trạng vô vọng về cách chữa trị đã khiến cô ấy đề nghị tôi hãy nói cho thế giới biết chứng Covid-19 kéo dài là thế nào nếu vợ tôi gặp chuyện”, Guthe nhớ lại.  

"Tôi đã thực hiện lời hứa này mà không nghĩ mình sẽ thực sự phải làm. Tôi không thể tưởng tượng rằng chỉ 3 tuần sau, cô ấy đã quyết định lựa chọn cái chết thay vì tiếp tục sống thêm bất kỳ phút nào trong địa ngục của chính mình".

Ferrer ngày càng suy kiệt sức lực tới mức việc đi tiểu và quan hệ tình dục cũng trở nên đau đớn. "Covid-19 kéo dài dường như đã đánh cắp từng phần cuộc đời của cô ấy”, Guthe nói.

Hai người có chung một cậu con trai 13 tuổi và Ferrer là "người mẹ tận tụy nhất mà bạn từng gặp".

Guthe cho biết anh đã nghe nhiều phản hồi từ những người từng mắc hội chứng Covid-19 kéo dài và những khó khăn của gia đình họ.

"Chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng thực sự. Cộng đồng y tế toàn cầu phải tập hợp lại để tìm ra câu trả lời cho những người đang đau đớn. Họ đang hết thời gian và hy vọng".

An Yên (Theo Today)

Bác sĩ Mỹ gốc Việt bày cách lấy lại mùi cho bệnh nhân Covid-19

Bác sĩ Mỹ gốc Việt bày cách lấy lại mùi cho bệnh nhân Covid-19

Mất mùi hay mất vị giác là triệu chứng phổ biến với người mắc Covid-19. Một số người đã khỏi Covid-19 vẫn gặp khó khăn trong sinh hoạt vì triệu chứng này vẫn kéo dài.