Anh Tony Ferreira luôn có sức khỏe tốt nên trước đó chưa bao giờ anh có suy nghĩ mình sẽ mắc ung thư. Tuy nhiên, điều ít ngờ nhất đã trở thành sự thực khi nốt phát ban ở thắt lưng nhanh chóng lan rộng tới 90% cơ thể, khiến tay chân của anh nứt toác.

{keywords}

Tony bị hội chứng Sezary - một dạng bệnh hiếm

Các bác sĩ chẩn đoán, anh Tony nhiễm một dạng ung thư hiếm gọi là hội chứng Sezary - u sùi dạng nấm. Bệnh này nguy hiểm khi diễn tiến trong nhiều năm nhưng chỉ được phát hiện khi trên da bệnh nhân bắt đầu đỏ, có u thâm nhiễm. Ở giai đoạn muộn, lòng bàn tay, bàn chân dày sừng, hạch lympho to, nhiễm khuẩn thứ phát, móng giòn…

Vào tháng 3 vừa qua, các bác sĩ quyết định sử dụng thuốc kháng ung thư mới cho anh Tony nhưng thử nghiệm bị trì hoãn do đại dịch Covid-19.

Chị Osvalda, vợ anh Tony, làm tại một khu dưỡng lão, là nguồn thu nhập chính của gia đình. Tuy nhiên, gần đây, chị được khuyên tạm nghỉ việc vì nguy cơ nhiễm Covid-19 và lây sang cho chồng.

“Tình trạng của chồng tôi khá tệ nhưng hàng nghìn bệnh nhân ung thư ở Anh cũng vậy. Covid-19 đã trì hoãn việc chữa trị”, chị Osvalda tâm sự.

Hai vợ chồng không biết bao giờ có thể lên London để điều trị tiếp và cuộc sống “bình thường mới” sau thời kỳ giãn cách xã hội sẽ như thế nào.

{keywords}

Đôi bàn tay nứt nẻ khiến anh thường xuyên phải đeo găng tay

“Tôi mong muốn được nắm tay chồng không đeo găng tay bảo vệ. Tôi gần như quên cảm giác bàn tay của anh ấy thế nào. Anh ấy có đôi bàn tay mạnh mẽ, khi nắm tay chồng, tôi cảm thấy mọi chuyện rồi sẽ ổn thỏa”, chị Osvalda nói.

Cách chữa trị duy nhất cho anh Tony vào thời điểm này là tìm người hiến tế bào gốc. Tuy nhiên, cả bố mẹ anh và 4 anh chị em đều không phù hợp. Một tổ chức phi lợi nhuận về hiến tủy đang hỗ trợ anh Tony tìm kiếm người hiến.

Jonathan Pearce, Giám đốc điều hành của tổ chức này, cho hay, tỷ lệ người hiến tế bào gốc giảm 50% do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Vì có nhiều trường hợp bị hoãn hủy nên sau khi dịch qua đi, số lượng người bệnh bị tồn đọng sẽ nhiều. Đáng buồn hơn, có một số ca diễn biến nặng hơn và không thể ghép được nữa”, ông Pearce cho hay. 

An Yên (Theo The Sun)

Nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Anh tử vong không ai biết

Nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Anh tử vong không ai biết

Nhiều người nhiễm virus nCoV đã chết tại nhà riêng ở London (Anh) và chỉ được phát hiện từ vài ngày tới nửa tháng sau.