Ngày 8/7, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật tạo hình thành công đôi bàn tay cho “cậu bé càng cua” B.H.L. (2 tuổi, ngụ Bình Tân, TP.HCM).

Mẹ bé tâm sự, lúc thai kỳ 3 tháng cuối, siêu âm phát hiện tay chân con bị dị dạng. Người mẹ hoang mang song vẫn quyết tâm sinh con và cùng con vượt qua khó khăn.

{keywords}

Bàn tay hình dáng chiếc càng cua của cậu bé 2 tuổi trước lúc phẫu thuật. Ảnh: BSCC

Năm 2017, bé L được sinh ra với 2 bàn tay không lạnh lặn, bàn tay 4 ngón bị chẻ đôi giống chiếc càng cua khiến bé không thể cằm nắm chơi đùa.

Người mẹ sợ con sau này đi học không thể cầm viết, chị đưa bé nhiều viện ở Sài Gòn thăm khám. Bác sĩ chẩn đoán bé bị mắc chừng càng tôm hùm, do mức độ phức tạp của của việc phẫu thuật nên dường như hầu hết bệnh viện đều lắc đầu.

Đến khi đưa bé L. đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bác sĩ ở đây chịu tiếp nhận và nghiên cứu phương án phẫu thuật, người mẹ nhen nhóm chút hi vọng.

Bác sĩ Nguyễn Dương Phi cho biết, bé L. mắc hội chứng càng tôm hùm, một hội chứng hiếm gặp khi tỉ lệ này 1/100.000 trẻ. Hội chứng càng tôm hùm khiến bàn tay, chân không phát triển bình thường từ lúc trong bụng mẹ. Sau này lớn lên rất khó khăn cho hoạt động cầm nắm của bé cũng như việc đi học cầm bút sẽ rất khó khăn.

{keywords}

Bàn tay bé trai sau khi được bác sĩ phẫu thuật tạo hình có thể cằm nắm sau này. Ảnh: BSCC

Qua hội chẩn, bác sĩ chỉnh hình đã đưa ra phương pháp phẫu thuật tối ưu cho bé. Với dị dạng này, bác sĩ phân loại dị tật loại 3, dính ngón 1 và 2 phức tạp, không có kẽ ngón. Ê-kíp quyết định mổ tách ngón, tái tạo bàn tay, chân cho bé.

Bác sĩ chọn tay trái vì bé thuận tay này, bàn tay được sửa chữa tạo hình. Qua 2 giờ cắt nối, tạo hình, bàn tay bệnh nhi được phục hình 80%, chức năng vận động được bảo tồn.

Hiện, bé đang hồi phục dần sau mổ, tay bé co duỗi, có cảm giác nóng lạnh, bé đi lại tốt, cầm nắm khả quan. Đợi lành vết thương, bé sẽ tiếp tục vật lý trị liệu để có thể cầm viết.

Phan Nhơn