Tối 7/8, mạng xã hội lan truyền thông tin một bác sĩ tên Trần Khoa đang chăm sóc cho bố mẹ và một sản phụ cùng mắc Covid-19 nặng. Sau đó, người này quyết định rút máy thở của cha mẹ để cứu sản phụ và mổ bắt con cho sản phụ sinh đôi tại bệnh viện.

Thông tin trên nhanh chóng được nhiều người chia sẻ, kèm những lời bình luận tiếc thương và cảm phục người bác sĩ.

{keywords}
Câu chuyện được Facebook Trần Khoa chia sẻ, nhưng hiện người này đã khóa trang cá nhân.

Theo một số thông tin trên mạng, người lấy tên Trần Khoa là bác sĩ sản khoa, làm việc ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). 

Trưa ngày 8/8, Sở Y tế TPHCM khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp một bác sĩ rút ống thở của cha mẹ, nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện truyền thông Bệnh viện Chợ Rẫy cũng xác nhận thông tin bác sĩ Khoa làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy không đúng sự thật. Bệnh viện không có Khoa Sản và không có sự việc mổ bắt con tại bệnh viện.

Người này cũng cho biết, việc rút máy thở cho bệnh nhân phải thông qua hội đồng chuyên môn quyết định. “Bệnh viện chúng tôi khi tiếp nhận bệnh nhân phải xem xét có đầy đủ trang thiết bị để điều trị cho họ hay không mới nhận, chứ không cứ nhận rồi để xảy ra tình trạng như trên”, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

Liên quan đến hình ảnh và ca mổ do người lấy tên "bác sĩ Khoa" thực hiện được chia sẻ, trợ lý của bác sĩ Cao Hữu Thịnh xác nhận, đó là hình ảnh từ hai ca mổ trước đó của bác sĩ Thịnh được cắt ghép.

"Hình ảnh họ chia sẻ lấy từ hai ca mổ sinh một và ca sinh đôi của bác sĩ Thịnh đã thực hiện", đại diện bác sĩ Thịnh chia sẻ. 

Người này khẳng định, việc cắt ghép hình ảnh của người khác để đưa vào câu chuyện khác là sai trái, lừa đảo và gây hoang mang dư luận. 

{keywords}

Đoạn chat và hình ảnh hai bé song sinh được chia sẻ

Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo, người dân không nên chia sẻ các thông tin chưa rõ ràng và kiểm chứng để tránh gây hoang mang xã hội và mắc bẫy của những người lừa đảo. 

 

{keywords}

Hình ảnh do bác sĩ Cao Hữu Thịnh chia sẻ bị dùng với mục đích khác

Tú Anh

Bố mẹ đi điều trị Covid-19, F0 10 tuổi lủi thủi xếp hành lý vào bệnh viện

Bố mẹ đi điều trị Covid-19, F0 10 tuổi lủi thủi xếp hành lý vào bệnh viện

Ngày 15/7, người chồng có kết quả dương tính với Covid-19, đến 18/7, chị Tuyết cũng là F0. Chỉ mấy ngày sau, con gái họ (10 tuổi) có dấu hiệu ho, sốt và trở thành bệnh nhân tiếp theo trong gia đình.