- Nhiều bệnh nhân gặp các triệu chứng, biểu hiện của bệnh tâm thần nhưng lại chọn khám với bác sĩ chuyên khoa thần kinh hoặc ngược lại. Điều này dẫn đến việc thăm khám, điều trị không hiệu quả. 


Khi nói đến bệnh tâm thần mọi người thường hình dung đến hình ảnh những người xấu xấu bẩn bẩn, quái dị, hành động kỳ quặc, kêu la, cởi bỏ quần áo, tính khí bất thường, hành vi không giống ai... Điều này làm nhiều người hiểu sai về bệnh tâm thần và mất đi cơ hội được thăm khám và điều trị hiệu quả.

Vì sao nhiều người gặp các biểu hiện của bệnh tâm thần nhưng lại chọn khám với bác sĩ chuyên khoa thần kinh?

Tỷ lệ người Việt Nam có khả năng bị bệnh tâm thần một lần trong đời là 15 - 20% dân số dựa theo thống kê gần đây của Viện sức khoẻ tâm thần trung ương. Bệnh tâm thần rất phổ biến trong cộng đồng. Như trầm cảm chiếm tới 6% dân số, các rối loạn lo âu hơn 10%, tâm thần phân liệt 1%, rối loạn cảm xúc lưỡng cực chiếm 1%, nghiện rượu, ma túy, game online đang gia tăng mạnh mẽ về số lượng.

Điều này có nghĩa là bệnh tâm thần là bệnh thường gặp trong cộng đồng, thậm chí trong trong mỗi giai đoạn cuộc đời mỗi chúng ta. Bệnh tâm thần không chỉ là biểu hiện bất thường mà xã hội lâu nay định kiến, hình dung. Mà nó là những biểu hiện, triệu chứng xuất hiện đâu đó trong cuộc sống của mỗi người.


{keywords}

Phân biệt bệnh thần kinh và tâm thần

Trong bệnh thần kinh có tổn thương thực thể tại các phần khác nhau của hệ thần kinh như não bộ, tủy sống, dây thần kinh ngoại vi. Từ đó gây nên các bệnh thần kinh như: đau dây thần kinh toạ, thần kinh ngoại biên, đau nửa đầu, nhức đầu kinh niên, chóng mặt, viêm não, viêm tuỷ sống, thoát vị đĩa đệm, đột quỵ...

Trong bệnh tâm thần, các tổn hại thực thể của hệ thần kinh không rõ rệt. Tiến hành chụp chiếu, xét nghiệm thường không phát hiện tổn thương thực thể. Ða số các dấu hiệu bệnh là do rối loạn chức năng của não. Từ đó sinh ra các bệnh tâm thần như bệnh tâm thần phân liệt, bệnh trầm cảm, bệnh hoang tưởng, bệnh rối loạn cảm xúc,...

Các biểu hiện, triệu chứng bệnh thần kinh và bệnh tâm thần

Triệu chứng bệnh thần kinh

Triệu chứng bệnh tâm thần

Bất tỉnh
Bị tê bì nửa mặt
Căng thẳng mãn tính
Cáu gắt
Choáng váng
Chóng mặt
Có cơn co giật
Co rút tay chân
Cơn động kinh
Đau đầu dữ dội
Đau đầu kéo dài
Đau nửa đầu
Đau nửa đầu kinh niên
Đau thần kinh do zona
Đau thần kinh tọa
Đột ngột đau đầu
Giảm trí nhớ
Hay quên
Hôn mê
Kém trí nhớ
Lú lẫn
Nôn mửa
Sa sút trí tuệ
Tai biến nhẹ
Tê bì nửa mặt
Tê bì nửa người
Tê bì tay chân
Ảo giác
Bi quan
Bồn chồn
Buồn rầu
Đập phá đồ đạc
Hành vi hung hăng
Hay tức giận
Hoảng hốt
Hoang tưởng
Khó tập trung tâm trí
Khóc cười vô duyên
Kích động
Lo âu
Lo lắng
Mất tập trung
Nghiện ngập rượu, ma túy
Nhầm lẫn tư duy
Nói cười một mình
Rối loạn giấc ngủ
Sợ hãi
Sợ một mình 
Sợ nơi đông người
Suy nghĩ tự sát
Trầm cảm
Tuyệt vọng
Xa lánh mọi người
Ý nghĩ kỳ lạ 

Nên đi khám ở đâu?

Khi nhận thấy các biểu hiện của bệnh lý thần kinh hay tâm thần, bệnh nhân (hoặc người thân) chủ động đi khám với chuyên khoa phù hợp. Tuy nhiên, trong thực tế đôi khi triệu chứng, biểu hiện không rõ ràng và không dễ để xác định là bệnh thần kinh hay tâm thần. Bên cạnh đó, một số biểu hiện của bệnh thần kinh và tâm thần có thể giống nhau rất khó để bệnh nhân phân biệt. Khi đó, người bệnh nên tham khảo ý kiến của y bác sĩ trước khi đi khám hoặc tìm hiểu để hiểu thêm vấn đề của mình để đi khám đúng bác sĩ sẽ hiệu quả hơn. 

Trong nhiều trường hợp, khi biểu hiện bệnh lý không rõ ràng bệnh nhân có thể đến để được bác sĩ thăm khám tổng quát. Sau đó bác sĩ sẽ tư vấn để bệnh nhân thăm khám đúng với bác sĩ chuyên khoa thần kinh hay chuyên khoa tâm thần. 

Thành Luân (tổng hợp)

Cách chăm sóc và thực phẩm nào tốt cho người đột quỵ?

Cách chăm sóc và thực phẩm nào tốt cho người đột quỵ?

Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp người bị đột quỵ cải thiện, nhanh hồi phục sức khỏe, giảm bớt sự tiến triển của bệnh. Vậy những thực phẩm nào tốt cho người bệnh đột quỵ.

Rau chùm ngây giúp bạn giảm cân hiệu quả ra sao?

Rau chùm ngây giúp bạn giảm cân hiệu quả ra sao?

Trong nhiều cách giảm cân mà chúng ta đã tìm hiểu thì giảm cân với rau chùm ngây là một cách giảm cân khá an toàn, hiệu quả và dễ thực hiện.

Đi tiểu ra máu: Dấu hiệu mắc ung thư biểu mô tế bào thận

Đi tiểu ra máu: Dấu hiệu mắc ung thư biểu mô tế bào thận

Ung thư là bệnh liên quan đến sự đột biến của tế bào. Một số bệnh ung thư có liên quan rất nhiều đến thói quen sinh hoạt và ăn uống.