Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia ĐH Y Warwick, Anh được đăng tải trên tạp chí Tim mạch Châu Âu chỉ ra, tình trạng thiếu ngủ kéo dài và giấc ngủ gián đoạn gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Trong đó, các nhà khoa học tìm thấy mối liên hệ giữa thiếu ngủ với đột quỵ, đau tim và rối loạn tim mạch, đây đều là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm.

GS Francesco Cappuccio và TS Michelle Miller, ĐH Y Warwick thực hiện nghiên cứu trên 470.000 người ở 8 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Thụy Điển, Nhật Bản… trong thời gian từ 7-25 năm.

"Nếu bạn ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm và bị rối loạn giấc ngủ, bạn có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn 48% và cao hơn 15% nguy cơ tử vong vì đột quỵ so với những người khác”, GS Cappuccio kết luận.

{keywords}

Đột quỵ ở người trẻ ngày càng tăng do liên quan đến lối sống thiếu khoa học

Nhóm nghiên cứu khẳng định, xu hướng thức khuya thực sự là một quả bom hẹn giờ với sức khoẻ. Vì vậy ngay bây giờ, mỗi người phải tự thay đổi thói quen để tránh mất mạng.

GS Cappuccio giải thích, có một sự kỳ vọng trong xã hội khiến hầu hết mọi người, đặc biệt người trẻ luôn sống trong cuộc đấu tranh cân bằng giữa công việc và cuộc sống khiến quá nhiều người phải đánh đổi thời gian ngủ để đảm bảo hoàn tất công việc.

“Nhưng nếu cứ tiếp tục như vậy ngày này qua ngày khác, chúng ta đang vô hình làm tăng đáng kể nguy cơ bị đột quỵ hoặc gia tăng các bệnh tim mạch, chẳng hạn như các cơn đau tim”, GS Cappiccio nói.

TS Miller giải thích thêm, thiếu ngủ kéo dài sẽ tạo ra các hormone và hoá chất có hại làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, và hàng loạt bệnh khác như tăng huyết áp, thừa cholesterol, tiểu đường và béo phì.

Tuy nhiên nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo, nếu thường xuyên ngủ hơn 9 giờ mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

“Bạn hãy đảm bảo ngủ 7 tiếng mỗi đêm là cách đơn giản để bảo vệ sức khoẻ tương lai của mình, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tĩnh. Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra, ngủ đủ giấc giúp bạn khoẻ mạnh và sống lâu hơn”, GS Cappuccio nhấn mạnh.

M.Anh (Theo Eurekalert)

Sự thật tắm đêm gây đột quỵ

Sự thật tắm đêm gây đột quỵ

Không ít người trẻ đột ngột qua đời sau khi tắm đêm khiến nhiều người tin rằng tắm muộn là nguyên nhân gây đột quỵ.