Tại buổi làm việc, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM báo cáo về tình hình dịch bệnh tại bệnh viện.

Ngày 11/6, bệnh viện phát hiện một nhân viên phòng Công nghệ thông tin dương tính với nCoV từ thông tin sàng lọc qua khai báo y tế. 

Đến sáng 13/6, Bệnh viện đã hoàn thành xét nghiệp khẳng định cho 887 nhân viên, trong đó có 834 ca âm tính và phát hiện 53 trường hợp dương tính với nCoV. Những người này ở các phòng: Công nghệ thông tin, Chỉ đạo tuyến, Hành chính quản trị, Tài chính quản trị, Kế hoạch tổng hợp, Tổ chức cán bộ và Dược.

GS.TS Châu thông tin: “Bệnh viện đã thực hiện tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho 1200 cán bộ, thầy thuốc và nhân viên.

Theo y văn quốc tế trong số những người đã tiêm vắc xin, vẫn có tỷ lệ nhất định có thể nhiễm SARS-CoV-2. Nhưng những người đã được tiêm nếu nhiễm SARS-CoV-2 thì ít có khả năng phát triển thành bệnh.

Thực tế cho thấy trong số 52 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh nhiễm SARS-CoV-2 đợt này (một người chưa được tiêm vắc xin do đang có thai 3 tháng) chỉ có một người có triệu chứng nhẹ và người này hiện đang thực hiện công tác theo hình thức online để hỗ trợ hoạt động của BV.

Cũng theo y văn quốc tế thì vắc xin phòng COVID-19 giảm tình trạng nặng của bệnh và không dẫn đến tử vong ”.

Bác sĩ Châu cho biết, bệnh viện sẽ phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford theo dõi diễn tiến lâm sàng, nồng độ virus của các ca dương tính sau khi đã tiêm chủng vắc xin nhằm đánh giá hiệu quả của vắc xin Covid-19. 

{keywords}
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM hiện đang tạm phong tỏa một tuần. Ảnh: Thanh Tùng.

Do tình hình dịch bệnh hiện tại, bệnh viện sẽ tạm phong tỏa 1 tuần từ ngày 12/6. Thời gian này, bệnh viện sẽ  tạm ngưng nhận bệnh nhân Covid-19.

Để đảm bảo việc tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân Covid-19 tại thành phố, Sở Y tế TP.HCM đã bố trí các bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 "chia lửa" cho bệnh viện.

Sở y tế yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ hỗ trợ điều trị những bệnh nhân quá nặng. Viện Pasteur, Viện Vệ sinh y tế công cộng tại TP.HCM, HCDC hỗ trợ công tác truy vết, đánh giá sự lây lan, lây nhiễm của các điểm dịch khác vào bệnh viện.

Qua thống kê, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, có thể nhân viên nhiễm Covid-19 tại bệnh viện là do từ bên ngoài thông qua các chuỗi lây nhiễm dịch ở TP.HCM.

'Ổ dịch tại bệnh Bệnh nhiệt đới lây lan chủ yếu tại khu hành chính nhưng có thể lây lan các khoa lâm sàng qua giao lưu.

Việc phát hiện các trường hợp dương tính nCoV tại bệnh viện cần phải được điều tra, đánh giá kỹ. Ngoài ra, bệnh viện cần tích cực, khẩn trương hơn nữa trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Viện Pasteur TP.HCM cần phối hợp cùng với Bệnh viện làm các xét nghiệm liên quan để tìm được nguồn lây nhanh nhất', Thứ trưởng nhấn mạnh.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại buổi làm việc sáng nay với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: B.T.

Thứ trưởng Sơn chỉ đạo, trong thời gian phong tỏa, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cố gắng quản lý chặt chẽ các trường hợp F0, F1, tránh lây nhiễm chéo trong F1.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, biến chủng của virus lây nhanh nên trong thời gian tới F1 có thể biến thành F0. Ông yêu cầu các bộ phận của bệnh viện tổ chức việc cách ly phù hợp, đảm bảo an toàn và xét nghiệm thường xuyên để phát hiện sớm ca bệnh.

Về công tác điều trị, đối với bệnh nhân không nhiễm Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện cố gắng chuyển tối đa bệnh nhân đến các bệnh viện khác được phân công, nhằm tránh tình trạng lây nhiễm chéo

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM là nơi tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng.  Hiện bệnh viện đang điều trị cho 94 trường hợp mắc Covid-19 (bao gồm 53 nhân viên dương tính). Trong số đó, 35 trường hợp nguy kịch đã điều trị từ các ngày trước (18 người ở Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, 2 ca ECMO và 17 bệnh nhân cần hỗ trợ hô hấp ở khoa Nhiễm D).

Tú Anh

Thêm 31 nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM dương tính nCoV

Thêm 31 nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM dương tính nCoV

Đến nay, có tổng cộng 53 nhân viên của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM dương tính với nCoV, trong đó, 22 ca đã được Bộ Y tế công bố.