Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), bác sĩ chẩn đoán chị H. mắc viêm cột sống dính khớp.

Người phụ nữ chia sẻ, bản thân đã mắc căn bệnh này từ nhỏ, bởi vậy mọi sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào người thân. Dù đã chạy chữa khắp nơi, nhưng các biện pháp điều trị nội khoa không còn tác dụng.

TS.BS Ngô Bá Toàn, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Chấn thương chung, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mạn tính kéo dài, đặc trưng bởi tình trạng đau và tổn thương khớp cùng chậu, cột sống và các khớp chi dưới.

Bệnh khiến một số đốt sống dính lại với nhau làm sưng lên, dẫn đến việc khó cử động làm gù, vẹo, tàn phế.

Các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật thay khớp háng hai bên cho bệnh nhân bằng kỹ thuật mổ ít xâm lấn với khớp chống trật và chống mài mòn.

“Đây là ca mổ vô cùng phức tạp. Cả hai khớp háng của bệnh nhân đã có biến chứng viêm dính biến dạng. Thêm nữa, tình trạng viêm trong máu thường xuyên ở mức cao, dễ dẫn đến chậm liền vết thương, thậm chí nhiễm trùng sau mổ”, bác sĩ Toàn thông tin.

{keywords}
Các bác sĩ trong ca phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Sau mổ, sức khỏe người bệnh ổn định, hồi phục tốt. Bệnh nhân được hướng dẫn tập phục hồi chức năng sớm. Sau mổ 1 tháng, chị H. đã có thể đi lại bình thường và được hướng dẫn tiếp tục tập luyện để bình phục nhanh.

Người phụ nữ chia sẻ, đây là niềm hạnh phúc mà trong suốt 30 năm chiến đấu với bệnh tật, chị không dám mơ tới.

Các bác sĩ thông tin, hiện không có cách điều trị triệt để viêm cột sống dính khớp. Các phương pháp điều trị chỉ có thể cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa bệnh trở nên xấu đi. Để tìm lại cuộc sống bình thường, người bệnh phải thực hiện phẫu thuật.

Phẫu thuật thay khớp háng được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân đau kéo dài, hạn chế vận động và có phá hủy cấu trúc rõ trên hình ảnh X-quang. Phẫu thuật chỉnh hình cột sống chỉ định khi cột sống biến dạng.

Nguyễn Liên

Tế bào ung thư ken đặc ruột người đàn ông thích nhậu

Tế bào ung thư ken đặc ruột người đàn ông thích nhậu

Người đàn ông đến viện khám do sụt cân nhanh, ăn uống kém. Bác sĩ kết luận, ông mắc ung thư giai đoạn 3.