Duy trì các bệnh viện, Trung tâm Hồi sức Covid-19

Sở Y tế TP.HCM đã trình kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 sau ngày 15/9 cho UBND TP. Ngoài các kế hoạch về tiêm vắc xin, xét nghiệm, cấp thẻ xanh Covid-19 còn có kế hoạch chăm sóc, điều trị cho F0.

Theo Sở Y tế, TP đã hoàn thiện mô hình tháp 3 tầng, hiện nay đã có 10 bệnh viện, trung tâm hồi sức cấp cứu với quy mô 5.000 giường hồi sức và 82 bệnh viện tầng 2 với 60.670 giường bệnh.

Để nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tử vong, TP duy trì và nâng cao năng suất hoạt động của cơ sở này cho đến khi kiểm soát được dịch bệnh. Giữ lại cơ sở hạ tầng của các Trung tâm Hồi sức quốc gia để sẵn sàng hoạt động khi dịch tái phát.

Duy trì một số bệnh viện dã chiến để thu dung điều trị Covid-19. Đối với các bệnh viện quận, huyện khi trở về công năng ban đầu phải đảm bảo duy trì khu cách ly điều trị dành cho F0 với quy mô giường tối thiểu là 20-40 giường có oxy tùy theo quy mô của bệnh viện.

{keywords}
TP.HCM đã có tổng cộng 6.422 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện

TP sẽ định kỳ tổ chức giao ban công tác điều trị thuộc tầng 2, tầng 3 do Sở Y tế chủ trì nhằm tăng cường sự kết nối và liên thông giữa các bệnh viện trong việc chuyển viện 2 chiều, tăng cường chuyển giao kỹ thuật về hồi sức cấp cứu.

Bên cạnh các Trạm Y tế lưu động do Bộ Quốc phòng hỗ trợ, TP cũng sẽ ưu tiên phân bổ các Trạm Y tế lưu động đối với các quận, huyện có số ca F0 cách ly tại nhà cao. Giao trách nhiệm cho các bệnh viện tầng 3 điều phối chuyển bệnh giữa các bệnh viện trong khu vực được phân công; điều phối trang thiết bị hồi sức chuyên sâu (ECMO, lọc máu…)

Phối hợp với các hội ngành nghề (Hội Y học, Hội Đông Y, Hội y tế công cộng…) và các trường đại học y khoa để xây dựng nội dung chi tiết về tuyên truyền giáo dục sức khỏe về cách phòng ngừa lây nhiễm, tầm quan trọng của tiêm vắc xin, hướng dẫn cách tự làm xét nghiệm, tự chăm sóc sức khỏe khi mắc bệnh và cách liên hệ với nhân viên y tế khi cần trợ giúp. Thực hiện những biện pháp nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, chế độ dịnh dưỡng, biện pháp tâm lý, các biện pháp không dùng thuốc kết hợp với y học cổ truyền.

Ngoài ra, TP cũng duy trì mô hình y tế tư nhân tham gia chăm sóc F0 tại nhà, tham gia vận hành khu cách ly tập trung, điều trị F0 tại các bệnh viện. Sở Y tế cho biết, sẽ kết hợp với Sở Tài chính xây dựng kế hoạch và đề xuất cơ chế để hệ thống y tế tư nhân có thể hoạt động.

Về nguồn nhân lực, Sở Y tế cho biết sẽ chuẩn bị chuẩn bị phương án nguồn nhân lực tại chỗ tiếp tục đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 sau khi nhân lực hỗ trợ của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng điều chuyển đến nơi khác, trong đó, ưu tiên tăng cường nhân lực cho hệ thống y tế cơ sở.

Huy động hệ thống y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu và nhân lực từ các ngành nghề khác tham gia hướng dẫn, tư vấn cho F0 cách ly tại nhà, kết nối với các cơ sở y tế khi F0 có dấu hiệu trở nặng.

{keywords}
TP.HCM có thêm 587 bệnh nhân Covid-19 xuất viện

Khuyến khích các tình nguyện viên là F0 đã hồi phục tham gia chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế và các hoạt động phòng, chống dịch khác. Hồi phục nguồn nhân lực y tế ở các tuyến sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Cam kết không để bệnh nhân thiếu thuốc

Theo Sở Y tế, sau ngày 15/9, TP tiếp tục xây dựng việc chăm sóc và quản lý F0 dựa vào cộng đồng. Theo đó, Ban Chỉ đạo, phòng chống dịch ở phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý danh sách F0 trên địa bàn, đảm bảo cung cấp đầy đủ túi thuốc (gói A,B và C) tới tận F0. Chịu trách nhiệm tái cấu trúc các thành phần tham gia chăm sóc F0 tại nhà.

Cập nhật danh sách F0 trên địa bàn (có địa chỉ và số điện thoại để liên lạc). Sàng lọc từ xa để phát hiện các trường hợp F0 có dấu hiệu nguy cơ hoặc có dấu hiệu chuyển nặng để cấp cứu kịp thời. Tiếp nhận thông tin về các trường hợp được sàng lọc thuộc nhóm có nguy cơ và tổ chức tham khám, cấp cứu tại nhà.

Về oxy, thuốc và trang thiết bị y tế, TP sẽ tiếp tục tăng cường số giường oxy đảm bảo cho số người bệnh cần hỗ trợ hô hấp.

Cung cấp đầy đủ thuốc điều trị, đảm bảo cơ số thuốc luôn lớn hơn số F0 đang điều trị và F0 mới phát hiện. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, người bệnh không nhận được thuốc bao gồm thuốc kháng viêm, kháng đông.

Cung cấp đủ và kịp thời thuốc kháng virus Remdesivir (đối với bệnh viện tầng 2) và Molnupiravir (đối với cơ sớ cách ly tại nhà), đảm bảo đủ thuốc điều trị cho các bệnh viện thuốc tầng 2, 3 (thuốc an thần, thuốc giãn cơ).

Sở Y tế nhận định, trong giai đoạn đầu khi dịch mới bùng phát với biến chủng Delta, số ca mắc tăng nhanh trong khoảng thời gian ngắn gây quá tải hệ thống điều trị của TP, do đó số ca nặng và tử vong tăng cao. Từ ngày 16/8, TP bắt đầu triển khai thí điểm cách ly, chăm sóc F0 tại nhà. Số F0 đang cách ly tại nhà tăng dần, đặc biệt tăng cao từ ngày 26/8 với 27.649 trường hợp, chiếm 34%.

Đến ngày 5/9, số ca F0 cách ly tại nhà tăng lên 84.138 trường hợp, chiếm 56% tổng số ca phát hiện. Đã có nhiều trường hợp hồi phục và hoàn thành cách ly tại nhà, Sở Y tế đã xây dựng và ban hành Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0, trong đó bao gồm xây dựng các gói thuốc điều trị mẫu (gói A, B, C). Giải pháp này giúp giảm tải cho các sơ sở cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến. Đồng thời giúp giảm sang chấn tâm lý cho người bệnh, góp phần nhanh chóng hồi phục.

TP cũng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ như hoàn thiện hệ thống 3 tầng, triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà, xây dựng gói thuốc mẫu cho F0 tại nhà và sử dụng các thuốc mới trong điều trị Covid-19 và nhất là tăng nhanh độ phủ tiêm vắc xin. Trong bối cảnh giản giãn cách xã hội của TP, dự báo số ca nặng và tử vong sẽ giảm sau ngày 15/9.

Tú Anh

Đề xuất 7 chiến lược chống dịch Covid-19 sau ngày 15/9 tại TP.HCM

Đề xuất 7 chiến lược chống dịch Covid-19 sau ngày 15/9 tại TP.HCM

Sở Y tế TP.HCM vừa có tờ trình đề xuất 7 chiến lược chống dịch Covid-19 tại TP sau ngày 15/9, trong đó có nội dung giãn cách xã hội gắn liền với "thẻ xanh Covid-19".