Chiều 9/7, TP.HCM tổ chức cuộc họp trực tuyến về phương án chống dịch Covid-19 với các quận huyện và TP Thủ Đức.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện huyện Bình Chánh cho biết, địa phương vừa phát hiện hơn 300 ca dương tính với nCoV. Địa phương ghi nhận các ca bệnh này khi tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nCoV lúc thực hiện Chỉ thị 16.

Tuy nhiên, huyện chỉ mới chuyển tới Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B. Hơn 200 ca còn lại chưa có bệnh viện nào tiếp nhận.

Đại diện huyện Bình Chánh lo lắng, nếu số ca F0 trên không được chuyển đến cơ sở y tế kịp sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao, ảnh hưởng đến hoạt động chống dịch của địa phương.

Tối cùng ngày, trao đổi với VietNamNet, ông Đào Gia Vương, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh xác nhận, hơn 200 ca F0 trên đã được chuyển đến Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3 (phường An Khánh, TP Thủ Đưc).

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính đến ngày 8/7, huyện Bình Chánh có tổng cộng 769 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố.

{keywords}
Một khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Tính từ 6h ngày 8/7 đến 6h ngày 9/7, TP.HCM ghi nhận 1.450 dương tính với nCoV. Trong đó, 775 trường hợp được phát hiện trong khu cách ly, 124 ca trong khu phong tỏa. Số ca nhiễm cộng đồng từ 27/4 đến nay là 10.516 trường hợp (9.066 ca đã được Bộ Y tế công bố). Thành phố hiện ghi nhận 56 trường hợp tử vong (chiếm tỷ lệ 0,59%), đa phần là lớn tuổi và có bệnh lý nền.

Đến nay, TP đã chữa khỏi cho 765 trường hợp, 22 trường hợp đang thở máy, 8 trường hợp can thiệp EMCO.

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM ra văn bản thông báo về quy trình chuyển trường hợp F0 đến nơi điều trị Covid-19. Theo đó, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện, khu cách ly được phân công điều trị Covid-19 phải chịu trách nhiệm phân loại người bệnh và phối hợp chặt chẽ trong việc chuyển tuyến, tiếp nhận bệnh nhân.

Trường hợp cần chuyển là những người test nhanh có kết quả dương tính hoặc xét nghiệm RT-PCR dương tính.

Khi phát hiện người có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, các trung tâm y tế, khu cách ly tập trung F1 cần lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn trước khi chuyển đến bệnh viện được phân công điều trị Covid-19.

Trong trường hợp bệnh viện theo phân tuyến ở trên báo hết giường, các bệnh viện, khu cách ly chủ động liên hệ những nơi khác để chuyển bệnh nhân.

Nếu không liên hệ được bộ phận tiếp nhận của các đơn vị được phân công điều trị, bệnh viện/khu cách ly liên hệ trực tiếp lãnh đạo bệnh viện. Nếu vẫn không liên hệ được bệnh viện để chuyển, các bệnh viện/khu cách ly liên hệ phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế.

Các đơn vị không được chuyển người bệnh với số lượng quá lớn cùng lúc, cần chia thành nhiều đợt chuyển, tránh gây quá tải cho bệnh viện tiếp nhận.

Đối với các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19, Sở Y tế TP.HCM đề nghị khẩn trương bố trí đủ số giường theo kế hoạch được giao, cập nhật số giường còn trống trên phần mềm "Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19" để tất cả bệnh viện/khu cách ly theo dõi và chuyển bệnh.

Bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân khi còn trống giường. Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm nếu để tình trạng này xảy ra. Các đơn vị này cũng phải bố trí khu vực cách ly điều trị cho người bệnh có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính. Khu vực này cần tách biệt khỏi nơi điều trị người bệnh có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính.

Đối với các trường hợp xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính nhưng sau đó có kết quả RT-PCR âm tính, đồng thời không có triệu chứng, các bệnh viện có thể liên hệ để chuyển người bệnh trở về khu cách ly F1.

Tú Anh

TP.HCM thêm 1.229 ca Covid-19 trong 24h, có 230 ca đang điều tra dịch tễ

TP.HCM thêm 1.229 ca Covid-19 trong 24h, có 230 ca đang điều tra dịch tễ

Trong 24 giờ qua, TP.HCM thêm 1.229 ca Covid-19, có 230 trường hợp đang điều tra dịch tễ.