Sáng 4/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ghi nhận thêm 11 trường hợp dương tính nCoV mới. Các trường hợp này đang chờ Bộ Y tế công bố.

Theo HCDC, trong 11 ca dương tính trên có 9 người liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng phân bố tại TP Thủ Đức (5), Bình Tân (3), Gò Vấp (1). Những bệnh nhân này là các trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, đã được cách ly từ trước.

Có 2 trường hợp lây nhiễm mới, chưa rõ nguồn lây. Theo HCDC, hai bệnh nhân này cư trú tại TP Thủ Đức, đi khám tại Bệnh viện FV mới phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2. Hiện ngành y tế thành phố đang tiến hành điều tra, xác minh nguồn lây.

{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho người dân TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng.

Như vậy, từ ngày 18/5 đến nay TP.HCM ghi nhận 297 bệnh nhân Covid-19 lây nhiễm cộng đồng, ở nhiều ổ dịch khác nhau. Trong đó, ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng lớn nhất. Từ ổ dịch này đã tạo nên nhiều ổ dịch khác ghi nhận tại khu dân cư, văn phòng làm việc, khu công nghiệp và trường học.

Hiện đã có 21/22 quận huyện (ngoại trừ huyện Cần Giờ) tại TP.HCM và 6 tỉnh miền Nam (gồm Long An, Bình Dương, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bạc Liêu) ghi nhận các ca mắc liên quan ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng.

HCDC cho biết, thành phố đã triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu xét nghiệm khẩn khi nhận thông tin ca mắc mới. Ngành y tế cũng mở rộng giám sát các hộ gia đình, các khu vực xung quanh nơi ca mắc cư trú hoặc làm việc.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, các ca bệnh liên quan nhóm truyền giáo có thể lên đến 500 người. Tuy nhiên, thành phố đã chuẩn bị sẵn kịch bản để ứng phó, vì vậy, người dân không nên hoang mang lo lắng. Thay vào đó, chúng ta hãy thực hiện đúng quy tắc 5k của Bộ Y tế và khai báo y tế thành thật.

Tú Anh

TP.HCM thêm 12 người dương tính nCoV, 2 ca chưa rõ nguồn lây

TP.HCM thêm 12 người dương tính nCoV, 2 ca chưa rõ nguồn lây

Trong 12 người dương tính mới có 2 trường hợp liên quan đến bệnh viện chưa xác định được nguồn lây. Hiện TP.HCM đang tiến hành điều tra, truy vết.