Chiều 13/7, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Tại đây, nhiều phóng viên đã đặt các câu hỏi liên quan đến việc, những ngày qua có một số người có kết quả dương tính nCoV nhưng chưa được đưa đến cơ sở y tế cách ly ngay. 

Chia sẻ tại cuộc họp báo, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, trong 5 ngày qua, TP đã tận dụng những ngày cách ly xã hội để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Sau khi nhận được thông tin ca dương tính nCoV, lực lượng chức năng sẽ tiến hành đưa đi cách ly ngay, sau đó sẽ phun khử khuẩn, truy vết các trường hợp liên quan.

Ông Hưng khẳng định: "Các trường hợp test nhanh hay có kết quả khẳng định dương tính TP cũng tiến hành đưa đi cách ly ngay. Thậm chí, có người test nhanh dương tính, nhưng xét nghiệm lại âm tính, TP vẫn xem là bệnh nhân để đưa đi cách ly, chữa trị”.

{keywords}
Khu cách ly, điều trị F0 ở Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trước đây, các ca F0 tại TP ít nên đa số được đưa về Bệnh viện dã chiến Củ Chi và Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ cách ly, điều trị. Tất cả những ca bệnh được đưa đi ngay lập tức.

Tuy nhiên, những ngày gần đây số ca F0 tăng nhanh, tính đến 18h ngày 13/7, TP đã có 16.757 ca mắc Covid-19 đang điều trị. Để đáp ứng tính hình, TP đã thành lập 19 bệnh viện dã chiến để cách ly, điều trị cho các bệnh nhân. Hiện TP đang thành lập thêm 5 bệnh viện nữa. Tổng công suất 24 bệnh viện dã chiến là 44.890 giường bệnh.

Nói về số ca F0 chậm được đưa đến các cơ sở y tế, bác sĩ Hưng thừa nhận, có những thời điểm TP triển khai thêm bệnh viện dã chiến, trong lúc đang triển khai nên chưa đáp ứng được yêu cầu tiếp nhận bệnh nhân. Chính vì vậy đã dẫn đến chậm trễ ở khâu vận chuyển.

Kết luận vấn đề này, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, việc F0 chậm đưa đi điều trị không phải chủ trương  của TP. Ông yêu cầu ngành y tế TP cần khắc phục, khi khi có kết quả xét nghiệm F0 cần được đi cách ly, điều trị ngay, không để chậm trễ.

Tú Anh

Những F0 được đề xuất thí điểm cách ly tại nhà ở TP.HCM

Những F0 được đề xuất thí điểm cách ly tại nhà ở TP.HCM

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể gửi TP.HCM trong thời gian sớm nhất.