Bệnh nhân N.V. T. (58 tuổi,) nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, lơ mơ, hôn mê. Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân uống rượu vào tối hôm trước. Đến 3h sáng, bệnh nhân có triệu chứng nói sảng, nôn ói. Khi nhập viện, bệnh nhân phải thở máy, lọc máu, kiểm soát các rối loạn toan kiềm. Kết quả xét nghiệm nồng độ methanol trong máu ở mức rất cao (209,42mg/dl).

{keywords}
Nhiều bệnh nhân nguy kịch vì ngộ độc rượu methanol tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Hiện tại, có 3 ca ngộ độc methanol nặng đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Ngoài ra, có 3 trường hợp bệnh nặng đã xin về.

Theo Bác sĩ CKII Đỗ Quốc Hùng, Trưởng khoa Cấp cứu, chỉ trong tuần đầu tháng 10, khoa tiếp nhận 9 ca ngộ độc rượu. Riêng ngày 7/10 ghi nhận 4 trường hợp. Điểm chung là các bệnh nhân đều mua rượu uống tại các tiệm tạp hóa nhỏ, dù đang trong thời gian dịch bệnh.

Nhiều ca nhập viện trong tình trạng nặng, hôn mê, khó thở, tím tái, suy hô hấp, rối loạn cân bằng nước, điện giải, suy gan thận, tăng đường huyết. Cá biệt có trường hợp ngưng tim trước khi nhập viện.

{keywords}
Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ CKII Đặng Ngọc Kim Thanh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, ngộ độc methanol trong rượu do chất chuyển hóa của methanol là acid formic, gây rối loạn chuyển hóa và tổn thương nhiều cơ quan. Triệu chứng thường xuất hiện  nôn ói, nhức đầu, lơ mơ dần rồi hôn mê. “Bệnh nhân thường nhập viện vào giờ thứ 24 đến 48 sau khi uống rượu. Trong 12 giờ đầu, bệnh nhân chỉ ói mửa, nhức đầu, dễ nhầm với say rượu”, bác sĩ Kim Thanh cảnh báo.

Methanol thường được gọi là cồn công nghiệp, có nhiều công dụng khác nhau như làm sơn, dung môi… Chất này rất độc hại và không được phép dùng làm rượu thực phẩm như ethanol.

Ngộ độc methanol có thể gây tổn thương não, suy thận cấp, diễn tiến tim mạch, mù vĩnh viễn, suy đa cơ quan. Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên uống rượu không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần hoặc bán ở tiệm tạp hóa nhỏ, thường có tạp chất độc hại như methanol.

Linh Giao

Giận bạn trai, tự tử bằng thuốc trừ sâu, bé gái 14 tuổi suy hô hấp nặng

Giận bạn trai, tự tử bằng thuốc trừ sâu, bé gái 14 tuổi suy hô hấp nặng

Sau khi cãi nhau với bạn trai, bé gái ở Tiền Giang uống thuốc trừ sâu tự tử dẫn đến bị suy hô hấp, phải thở máy.