Đủ oxy cho F0 chuyển nặng

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính từ 6h ngày 18/7 đến 6h ngày 19/7, TP.HCM ghi nhận 3.139 ca Covid-19, chủ yếu trong khu cách ly, phong tỏa.

Tại cuộc họp, trả lời câu hỏi số ca nhiễm Covid-19 trong những ngày qua tăng nhanh, ngành y tế TP có đủ trang thiết bị y tế cho bệnh nhân, bác sĩ Nam cho biết, hiện cơ bản TP có đủ máy thở và thiết bị ECMO cho công tác điều trị các F0 chuyển nặng.

“Ngành y tế đang đầu tư nhiều trang thiết bị cho công tác điều trị. Đối với máy thở cho F0 chuyển nặng, TP có thể đáp ứng đủ. Riêng thiết bị ECMO, TP sẽ tiếp tục mua thêm để đáp ứng với tình hình”, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định.

{keywords}
Những bình oxy được mang đến Bệnh viện dã chiến thu dung Covid-19 số 6, chuẩn bị cho tình huống có ca F0 chuyển nặng. Ảnh: Thanh Tùng. 

Nói về thông tin nhiều bệnh viện dã chiến xin hỗ trợ trang thiết bị, máy thở để phục vụ cho công tác điều trị, bác sĩ Nam cho rằng, các Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 chủ yếu cách ly, điều trị các F0 không có triệu chứng nên không cần máy thở. Máy thở sẽ tập trung ở các bệnh viện tuyến cuối điều trị các bệnh nhân nặng.

Tuy nhiên, để chuẩn bị cho tình huống các F0 có thể chuyển nặng, TP đã chuyển các bình oxy về bệnh viện dã chiến. Trong trường hợp F0 tại đây chuyển nặng sẽ được thở bình oxy và chuyển lên tuyến trên điều trị.

Chuẩn bị kịch bản có 60.000 ca bệnh

Tính từ ngày 27/4 đến 6h ngày 19/7, TP.HCM đã có 32.237 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết, trước đó, TP đã xây dựng kịch bản có 30.000 ca F0, vì vậy đã chuẩn bị sẵn các trang thiết bị, bệnh viện dã chiến và các bệnh viện tiếp nhận các bệnh nhân nặng.

“Hiện TP đang có nhiều khu tái định cư để có thể xây dựng bệnh viện dã chiến. Do đó, năng lục tiếp nhận F0 hiện nay nằm trong khả năng của TP.

TP đã xây dựng kịch bản có 60.000 ca Covid-19. Trong tình hình đó, TP tiếp tục xây dựng các bệnh viện dã chiến mới tại huyện Bình Chánh để thu dung điều trị, cách ly các ca F0”, bác sĩ Nam khẳng định. 

{keywords}
Các bác sĩ ở Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đang điều trị cho các ca F0 nặng. Ảnh: Thanh Tùng.

Trả lời câu hỏi tại sao cơ sở điều trị Covid-19 không thiếu giường nhưng có tình trạng F0 chờ lâu trong cộng đồng để nhập viện, ông Nam cho biết tình trạng F0 chờ nhập viện do trong giai đoạn đầu, ngành y tế cần chuẩn bị cơ sở vật chất để đưa bệnh nhân F0 vào khu cách ly điều trị.

"Giai đoạn đầu, chúng tôi xác nhận chưa có đồng bộ. Sở Y tế đã nhận thấy và họp với Trung tâm cấp cứu 115. Tất cả vấn đề chuyển F0 được giao hoàn toàn cho Trung tâm cấp cứu 115 để điều phối xe", bác sĩ Nam chia sẻ.

Và để nhằm ứng phó với kịch bản đặt ra, bác sĩ Nam cho biết, TP đã mở rộng nhiều cơ sở để điều trị bệnh nhân Covid-19. Tại Bệnh viện Từ Dũ là đơn vị có chuyên ngành rất sâu nhưng vẫn thực hiện bệnh viện chia đôi - một nửa để chăm sóc sản phụ khoa, một nửa điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch hay Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức đều đã chia ra để tiếp nhận bệnh nhân F0 có triệu chứng. Máy thở được tập trung ở các bệnh viện nhiều tuyến cuối để điều trị bệnh nhân cần thở máy.

Ông cho biết mỗi bệnh viện dã chiến được chuẩn bị 4 bình oxy cao áp, mỗi bình 2 tấn và tiếp tục bổ sung. Bên cạnh đó, ngành y tế chuẩn bị 180 bình oxy phân bổ về quận, huyện, TP để đáp ứng ngay nhu cầu oxy của người bệnh.

Tú Anh

24 giờ, TP.HCM ghi nhận ca nhiễm Covid-19 kỷ lục 4.692 bệnh nhân

24 giờ, TP.HCM ghi nhận ca nhiễm Covid-19 kỷ lục 4.692 bệnh nhân

Với 4.692 trường hợp nhiễm trong 24 giờ qua, TP.HCM hiện có 31.391 bệnh nhân Covid-19.