Bé H.N.D. là con của bệnh nhân 2978, nam, 33 tuổi, liên quan ổ dịch quán bar-karaoke Sunny Club. Ca bệnh 2978 được Bộ Y tế công bố ngày 3/5.

Cùng ngày, bệnh nhân 2978 được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị, con gái 5 tuổi cùng những trường hợp tiếp xúc gần được chuyển cách ly tập trung tại Trung đoàn 834, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 24/5, bé D. hết hạn cách ly sau 3 lần xét nghiệm RT-PCR âm tính, được cho về cách ly tại nhà thêm 7 ngày. Đến ngày 31/5, bé được cơ quan y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm lần 4 theo quy định, kết quả nghi ngờ. Kết quả xét nghiệm lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 1/6 khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

{keywords}

Trung đoàn 834 nơi cách ly tập trung các trường hợp F1 tại Vĩnh Phúc. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Đáng lưu ý, trong khoảng thời gian bé D. cách ly tại nhà, bố bé là bệnh nhân 2978 cũng được công bố khỏi bệnh và về nhà cách ly thêm 14 ngày. Tuy nhiên, ngay sau 1 tuần về nhà, bệnh nhân 2987 lại có kết quả tái dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, cả 2 bố con bé D. được chuyển đến Dã chiến tỉnh Vĩnh Phúc điều trị. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Việt Hưng, Chánh Văn phòng Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trường hợp này CDC tỉnh đã báo cáo Bộ Y tế.

Theo điều tra ban đầu, cả hai trường hợp này đều tuân thủ cách ly tại nhà, vì vậy nếu bé gái nhiễm SARS-CoV-2 từ bố sẽ là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc Covid-19 từ ca tái dương tính.

Thực tế trong hơn 1 năm qua, Việt Nam đã ghi nhận vài chục ca tái dương tính, song chưa phát hiện bất cứ trường hợp F1 nào nhiễm bệnh. Qua nuôi cấy, các mẫu virus từ các trường hợp tái dương tính đều không phát triển, các nhà khoa học kết luận đây chỉ là các mảnh ARN của virus SARS-CoV-2 (xác virus) nên không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Vì vậy trong phác đồ chẩn đoán và điều trị SARS-CoV-2 mới nhất, được cập nhật vào cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Y tế đã thay đổi chiến lược, cho phép các bệnh nhân tái dương tính được tự cách ly tại nhà thay vì chuyển ngược lại bệnh viện điều trị như trước kia. Đồng thời các trường hợp F1, F2 chỉ phải giám sát y tế thay vì cách ly tại nhà.

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, để xác định 2 trường hợp kia có phải lây nhiễm cho nhau không, cần giải trình tự gene để xác định.

Một chuyên gia khác cho rằng, không loại trừ trường hợp bé gái bị lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khi về nhà mới phát bệnh, trùng hợp với thời điểm ông bố tái dương tính. Tuy nhiên suốt 12 ngày trước khi bé D. dương tính, Vĩnh Phúc không ghi nhận ca Covid-19 nào.

Thúy Hạnh

Nam sinh Long An và anh trai cùng nhiễm biến chủng Ấn Độ

Nam sinh Long An và anh trai cùng nhiễm biến chủng Ấn Độ

Sáng nay, kết quả giải trình tự gene virus cho thấy, cả hai bệnh nhân đều nhiễm biến chủng Ấn Độ (B.1.617.2).