Chiều nay (24/6), bác sỹ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Nông, cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đang tìm nguyên nhân lây bệnh bạch hầu tại 3 khu dân cư của tỉnh.

“Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đang lấy mẫu xét nghiệm, truy nguồn lây. Hiện Viện xác định yếu tố lây là do tiếp xúc với người bệnh và các khu dân cư phát sinh bệnh có tỷ lệ tiêm chủng thấp”, Giám đốc CDC Đắk Nông nói. 

{keywords}
Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông thực hiện cách ly khu dân cư để kiểm soát bệnh bạch cầu

Về thông tin ngành y tế Đắk Nông đang mất dấu F0 bệnh bạch hầu, ông Thành cho biết không nắm rõ.

Theo ông Thành, trước mắt, ngành y của tỉnh chỉ tập trung khoanh vùng, dập dịch. Việc truy nguồn nằm ngoài khả năng và phải chờ Viện Vệ sinh dịch tễ.

Tây Nguyên đang vào cao điểm mùa mưa, việc đi lại ở một số vùng gặp khó khăn. Ở khu dân cư xã Đắk R’măng (huyện Đắk G’long), nơi có bệnh nhân bạch hầu, người dân phải dùng xe máy quấn xích đưa cán bộ y tế vào.

“Hiện tại, khoảng 10 cán bộ đã vào đến nơi và đang thực hiện các biện pháp thăm khám, sàng lọc bệnh. Thời gian làm việc có thể kéo dài từ 7 tới 10 ngày, họ phải ở ăn ở tại chỗ”, ông Thành thông tin.

Ngành chức năng ghi nhận tại 3 khu dân cư thuộc 2 huyện Krông Nô và Đắk G'long (Đắk Nông) có bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu. Trong đó có 12 ca dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu, 1 ca tử vong.

Sau khi các ổ dịch xuất hiện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cách ly hơn 1.200 người có tiếp xúc và liên quan tới các bệnh nhân.

Ngành y tế tỉnh Đắk Nông thành lập hai đội phản ứng nhanh để lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu để gửi đi xét nghiệm. Tất cả các hộ gia đình ở xung quanh ổ dịch đều được khử khuẩn. 

Tại 2 huyện của Đắk Nông bùng phát bệnh bạch hầu, tỷ lệ tiêm chủng thấp, chỉ đạt 48-52%. Các trường hợp mắc bệnh chưa được tiêm đủ mũi vắc xin phòng bệnh bạch hầu.

Trùng Dương

Bộ Y tế thông tin về tình hình dịch bệnh bạch hầu ở Đăk Nông

Bộ Y tế thông tin về tình hình dịch bệnh bạch hầu ở Đăk Nông

Đến nay, các ổ dịch đã ổn định, huyện Krông Nô đã qua 16 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới và huyện Đắk Glong đã qua 4 ngày không ghi nhận thêm trường hợp dương tính với bạch hầu.