Các nhà khoa học đánh giá phát hiện trên có thể hỗ trợ kế hoạch sản xuất vắc xin Covid-19 mới, cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài và chống lại các biến thể SARS-CoV-2. 

Đại học Imperial College London (Anh) thông tin, mối liên hệ giữa lượng tế bào T cao và vai trò chống lại Covid-19 là một khám phá quan trọng. Nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo "không ai nên chỉ dựa vào điều này". Họ nhận định, cách tốt nhất để ngăn ngừa Covid-19 là tiêm vắc xin.

Tế bào T là một loại tế bào bạch cầu giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng.

{keywords}

Ảnh minh họa: Medical News Today

Tiến sĩ Rhia Kundu, tác giả của nghiên cứu, Viện Tim Phổi Quốc gia, cho biết: “Người tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 không phải lúc nào cũng nhiễm bệnh và chúng tôi rất muốn hiểu tại sao”.

"Chúng tôi phát hiện lượng tế bào T được cơ thể tạo ra khi bị nhiễm các virus corona khác như cảm lạnh, có thể bảo vệ chống lại sự lây nhiễm Covid-19”.

"Mặc dù đây là một khám phá quan trọng, nhưng đó chỉ là một hình thức bảo vệ. Tôi nhấn mạnh, không ai chỉ nên dựa vào điều này. Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân chống lại Covid-19 là tiêm chủng đầy đủ, bao gồm cả liều nhắc lại".

Nghiên cứu bắt đầu vào tháng 9/2020 khi hầu hết người dân ở Anh chưa nhiễm Covid-19. Phân tích có sự tham gia của 52 người sống chung với 1 người mắc Covid-19.

Những người tham gia đã làm xét nghiệm PCR ngay ngày đầu, 4 và 7 ngày sau đó để xác định họ có nhiễm bệnh hay không.

Các mẫu máu của 52 người được lấy trong vòng 6 ngày kể từ khi họ tiếp xúc với virus để phân tích lượng tế bào T tồn tại do từng nhiễm virus cảm lạnh.

Nhóm tác giả phát hiện ra lượng tế bào T cao hơn đáng kể ở 26 người không nhiễm bệnh, so với 26 người nhiễm Covid-19.

Nghiên cứu cho biết, các tế bào T nhắm mục tiêu đến các protein bên trong virus SARS-CoV-2, chứ không phải là protein gai trên bề mặt của virus.

Các vắc xin hiện tại không tạo ra phản ứng miễn dịch đối với những protein bên trong đó.

Giáo sư Ajit Lalvani, Giám đốc Đơn vị Nghiên cứu bảo vệ sức khỏe nhiễm trùng đường hô hấp, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng rõ ràng nhất cho đến nay về các tế bào T do virus cảm lạnh thông thường tạo ra đóng vai trò chống lại Covid-19”.

"Các tế bào T đó cung cấp sự bảo vệ bằng cách tấn công các protein bên trong virus, chứ không phải protein gai trên bề mặt. Vắc xin mới bao gồm các protein bên trong sẽ tạo ra các phản ứng tế bào T có tính bảo vệ rộng rãi chống lại các biến thể SARS-CoV-2".

An Yên (Theo Sky)

Số ca tái nhiễm Covid-19 cao không tưởng vì biến thể Omicron

Số ca tái nhiễm Covid-19 cao không tưởng vì biến thể Omicron

Chỉ trong 2 tuần, số ca tái nhiễm Covid-19 ở Tây Ban Nha cao hơn 2 năm diễn ra đại dịch.