Nhiều bệnh nhân Covid-19 cho biết, họ bị mất vị giác cũng như khứu giác. Các nhà khoa học đánh giá hai giác quan này có liên quan chặt chẽ với nhau.

Theo Trung tâm Giác quan Hóa học Monell (Mỹ), tương đối hiếm người bị mất vị giác trước đại dịch Covid-19. Nhưng một phân tích mới của Trung tâm Monell cho thấy 23% - hoặc khoảng 2 trong số 10 bệnh nhân Covid-19 - bị mất vị giác.

{keywords}

Ảnh minh họa: Tekportal

Rối loạn chức năng vị giác có thể là mất vị giác toàn bộ, một phần và biến dạng. Trung tâm Monell cho biết, đây là một triệu chứng bị đánh giá thấp nhưng có thể giúp các bác sĩ điều trị tốt hơn cho bệnh nhân.

Tiến sĩ Mackenzie Hannum, tác giả của báo cáo, nhận định: “Đã đến lúc phải quay sang lưỡi” để tìm hiểu tại sao vị giác bị ảnh hưởng. Sau đó, bắt đầu tìm cách đảo ngược hoặc sửa chữa tổn thương.

Các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu của gần 140.000 ca Covid-19 từ 241 nghiên cứu đánh giá vấn đề mất vị giác từ ngày 15/5/2020 đến ngày 1/6/2021. Trong số đó, gần 33.000 người bị mất vị giác. Nữ giới có nhiều khả năng bị mất vị giác hơn nam giới và những người từ 36 tới 50 tuổi có tỷ lệ mất vị giác cao nhất.

Các dữ liệu thu thập từ bệnh viện hoặc thông báo của chính bệnh nhân.

“Thông báo của bệnh nhân mang tính chủ quan hơn, có thể ở dạng bảng câu hỏi, phỏng vấn, hồ sơ sức khỏe”, Tiến sĩ Hannum nói.

“Trong khi đó, các đo lường trực tiếp mang tính khách quan. Nhân viên y tế dùng các bộ dụng cụ thử nghiệm có chứa dung dịch ngọt, mặn, đôi khi là đắng và chua dưới dạng thuốc nhỏ, xịt hoặc miếng dán”.

Nhóm tác giả đánh giá, hai nguồn dữ liệu trên có độ chính xác tương đương nhau.

Trong một khảo sát về bệnh nhân bị mất khứu giác/vị giác, 90% người tham gia có thêm các triệu chứng khác. Trong số 10% còn lại, mất khứu giác/vị giác là biểu hiện duy nhất hoặc đi cùng sổ mũi.

An Yên (Theo WebMD)

Tranh cãi về khả năng miễn dịch ở người từng nhiễm Covid-19

Tranh cãi về khả năng miễn dịch ở người từng nhiễm Covid-19

Từng nhiễm Covid-19 có thể đem lại khả năng miễn dịch nhưng tùy thuộc vào vào nhiều yếu tố, không có mức độ chắc chắn như vắc xin.