Phó Giáo sư Luke Tan của Trung tâm phẫu thuật tuyến giáp và ung thư đầu và cổ Singapore đã có cuộc trò chuyện về cục u ở cổ và ung thư tuyến giáp.

“Có một nốt nổi lên ở cổ có nghĩa rằng bạn bị ung thư?

Không. Các u ở cổ thường mọc lên vì một trong hai lý do, do sự phình ra của hạch bạch huyết hoặc một u cục ở tuyến giáp. Cả hai trường hợp đều có thể là dấu hiệu ung thư nhưng cũng không phải luôn thế.

{keywords}

Bs. Luke Tan trong chuyến thiện nguyện tại Hà Giang năm 1997

Hạch bạch huyết to ra thường do nhiễm trùng virus hoặc vi khuẩn. Chẳng hạn, hạch bạch huyết to ra có thể là do bệnh nhiễm trùng mãn tính như lao. Nếu nguyên nhân không phải do nhiễm trùng, vậy có thể là ung thư. Ung thư có thể là loại ung thư nguyên phát như u lympho, hoặc ung thư di căn hạch bạch huyết ảnh hưởng đến mũi, họng, lưỡi và amidan hoặc thanh quản.

Các nốt ở tuyến giáp có thể được sinh ra từ nang tuyến giáp hoặc nốt tuyến giáp đặc. Các nang tuyến giáp thường lành tính. Nguy cơ ung thư từ nang tuyến giáp nhỏ hơn 1% và nó thường chỉ bị cắt bỏ khi gây khó chịu.

Các nốt tuyến giáp đặc mang nguy cơ ung thư cao hơn, và cũng cần quan tâm nhiều hơn. Một khối đặc trong tuyến giáp có thể là khối đơn lẻ, hoặc là tập hợp của nhiều khói nhỏ hơn, được biết đến với tên gọi bướu giáp nhiều nhân. Khối đơn lẻ mang nguy cơ ung thư lớn hơn trong khi khối nhiều nhân lại có nguy cơ thấp hơn.

Các bác sĩ xác định loại nốt như thế nào?

Để xem nốt tuyến giáp là do nang hay nhân, các bác sĩ sẽ siêu âm. Siêu âm cũng được sử dụng để xem nốt tuyến giáp đặc đó là khối đơn hay nhiều nhân.

Nếu là nang, bác sĩ sẽ dùng kim nhỏ để loại bỏ dịch và kiểm tra xem có tế bào ung thư không. Đôi khi thủ tục này làm áp lực hoàn toàn cho nang và nếu không có tế bào ung thư thì không cần làm thêm gì cả. Giảm áp lực nòng nang là một thủ tục ngoại trú.

Nếu là nốt nhiều nhân, nguy cơ ung thư tháp nhưng bác sĩ vẫn sẽ xem xét các dấu hiệu ung thư khác như nốt gây chảy máu hoặc hiện tượng canxi hóa nhỏ không (những nốt màu trắng nhỏ trong cục), hoặc nếu các cạnh của cục không đều thì cho thấy nó đang xâm lấn sang mô gần nó hơn là to ra. Nếu có một nốt chủ đạo trong cục nhiều nhân, thì sinh thiết sử dụng kim nhỏ sẽ lấy các tế bào để xem chúng có bị ung thư không.

Nếu sinh thiết cho kết quả âm tính với ungthw, thì để cục đó lại sẽ an toàn trừ khi nó gây các vấn đề như làm khó thở hoặc khó phát âm.

Nếu nó là nốt đơn nhỏ, tỷ lệ ung thư là 1/10. Bác sĩ sẽ làm sinh thiết sử dụng kim nhỏ để xem có ung thư không.

Nguyên nhân của ung thư tuyến giáp là gì?

Không ai biết chắc chắn nguyên nhân là gì. Tuy vậy, có những yếu tố nguy cơ cụ thể. Một trong số đố là phơi nhiễm với bức xạ, đặc biệt là bức xạ ion hóa. Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là một trong những hậu quả chính của việc phơi nhiễm với phóng xạ theo thảm họa Cherynobyl năm 1986.

Một nguyên nhân không phổ biến là người có tiền sử người thân trong gia đình bị ung thư.

Không ai biết chắc tại sao nhưng ung thư tuyến giáp xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Có khoảng 60% bệnh nhân là nữ, 2/3 trong số họ là từ 20-40 tuổi.

Cho dù không có nốt triệu chứng nào thì thực hiện kiểm tra vẫn an toàn hơn để bạn kiểm soát được khi nó còn nhỏ.

Liệu pháp điều trị của ung thư tuyến giáp là gì?

Nếu sinh thiết cho ra kết quả cục hoặc nang đó bị ung thư, cách điều trị chiếm ưu thế hơn cả là phẫu thuật. Tin tốt là đa số các loại ung thư tuyến giáp là ung thư biệt hóa tốt, có nghĩa rằng chúng phát triển chậm, từ hơn 1 năm đến 2 năm.

Phẫu thuật là thủ thuật tương đối đơn giản thường chỉ mất 1-2 tiếng và bệnh nhân có thể xuất viện trong 3 ngày. Có nguy cơ gây ảnh hưởng đến thần kinh đến dây thanh, có thể gây khàn tiếng. Tuy nhiên, một bác sĩ nhiều kinh nghiệm có thể làm giảm đáng kể nguy cơ này.

Phẫu thuật mở cũng được đề xuất, nhưng phẫu thuật sử dụng robot chỉ dùng khi muốn có vết mổ thẩm mĩ. Sẹo thường bị ẩn trong nách hoặc hcaan tóc. Trong khi phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật cũng loại bỏ các hạch bạch huyết to lên.

Sau phẫu thuật loại bỏ u ung thư, sẽ áp dụng iot phóng xạ, có thể là ở dạng lỏng hoặc viên nang để xem ung thư có phát triển không và để loại bỏ tất cả các tế bào ung thư tuyến giáp sót lại. Các bệnh nhân cũng sẽ cần điều trị liệu pháp hormone tuyến giáp để thay thế tuyến giáp bị mất. Nó là một liều thuốc hàng ngày rẻ tiền.

Vì đây là loại ung thư phát triển khá chậm, khoảng 95% bệnh nhân ở giai đoạn 1. Và tỷ lệ sống được thêm 25 năm là hơn 90%.”

Hai chuyên gia hàng đầu về Ung thư Tuyến Giáp và Xạ trị Singapore thuộc bệnh viện Mount Elizabeth, sẽ có buổi tư vấn tại văn phòng Y tế Parkway Hà Nội vào ngày 24 tháng 3 năm 2017:

PGS. BS. Luke Tan: chuyên thăm khám và điều trị các bệnh liên quan tới vùng Tai – Mũi – Họng, Đầu – Mặt – Cổ, Tuyến Giáp, Hạch Cổ và U tuyến mang tai…

BS. Lee Kim Shang, chuyên gia xạ trị cấp cao, trung tâm ung thư Parkway: chuyên thăm khám và điều trị các khối u và ung thư cần xạ trị.

Đăng ký trước tại:

Văn phòng đại diện Y tế Parkway:

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội

Hotline: 0988 155 855/ 04 37472729

Email: info@parkway.com.vn

(Nguồn: Parkway Cancer Centre)