- Bộ Y tế cho biết, bé gái bị đầu nhỏ ở Đắk Lắk nhiều khả năng do virus Zika. Đây là trường hợp đầu nhỏ đầu tiên tại Việt Nam do nhiễm virus này.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, dựa trên các kết quả lâm sàng, dịch tễ, cắt lớp não bộ, các chuyên gia kết luận, bé gái hơn 4 tháng tuổi tại Đắk Lắk có các biểu hiện điển hình của chứng đầu nhỏ liên quan đến virus Zika.

Để đi đến kết luận, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã 5 lần xét nghiệm, đối chứng với kết quả bên Nhật sau đó Bộ Y tế tiếp tục họp trực tuyến với các chuyên gia của WHO để xác định chính xác nguyên nhân.

{keywords}
Đoàn chuyên gia của Bộ Y tế đến gia đình cháu bé để điều tra dịch tễ

Kết hợp điều tra dịch tễ cho thấy, người mẹ có biểu hiện sốt, phát ban trong tháng thứ 3 và thứ 6 của thai kỳ. Chưa phát hiện các yếu tố có thể gây dị tật đầu nhỏ cho bé từ người mẹ như nhiễm khuẩn, tiếp xúc hóa chất độc hại, hút thuốc lá, nghiện rượu bia.

Bộ Y tế đi đến kết luận, đây là trường hợp mắc chứng đầu nhỏ nhiều khả năng do virus Zika và trường hợp đầu tiên ở Việt Nam.

Như vậy, Việt Nam là quốc gia thứ hai trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận trẻ sinh ra bị chứng đầu nhỏ do virus Zika sau khi Thái Lan xác nhận có 2 trường hợp.

Hiện Bộ Y tế đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh do virus Zika lên cấp 3 sau khi cả nước ghi nhận 10 trường hợp nhiễm virus này.

Ông Phu cho biết, Bộ Y tế chưa khuyến cáo hạn chế đi lại, song phụ nữ có thai, phụ nữ dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết.

Trong trường hợp phải đi đến các vùng có dịch, thai phụ cần tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch bệnh và các điều kiện chăm sóc y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền virus Zika như sử dụng kem xua muỗi, mặc quần áo dài và ngủ màn kể cả ban ngày.

Những phụ nữ mang thai, đặc biệt có thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc từng đến vùng có dịch có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn.

Thông thường, các biểu hiện của Zika tương đối nhẹ, chỉ nguy hiểm cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu. Thống kê cho thấy có 1-10% thai phụ mắc Zika sinh con bị dị tật đầu nhỏ.

Thúy Hạnh