Một lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, cơ quan này vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý y dược cổ truyền khẩn trương, nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến vụ xây dựng công văn 5944 hướng dẫn dùng các thuốc đông y hỗ trợ điều trị Covid-19.

Báo cáo phải gửi về Vụ Tổ chức cán bộ trước ngày 3/8.

Vị lãnh đạo cho biết, công văn 5944 đã gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội và ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

Bước đầu, Cục Quản lý y dược cổ truyền đã có cuộc họp nội bộ… để rút kinh nghiệm. Cục thừa nhận một số từ trong văn bản do thiếu nhạy bén, gây hiểu lầm.

Việc đưa danh sách các sản phẩm chi tiết trong phụ lục hoàn toàn không có ý đồ hay tư lợi vì đây là các sản phẩm được hỗ trợ từ tháng 6 tại Bắc Giang, Bắc Ninh, giờ các doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ.

Cục đánh giá văn bản 5944 là “tai nạn”. Thời điểm trình văn bản lên lãnh đạo Bộ Y tế, Cục trưởng Y dược cổ truyền đang đi học nên chưa xem xét kĩ.

Vào ngày 24/7, Bộ Y tế ban hành công văn số 5944 về việc tăng cường, phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.

Trong công văn nói rõ "các sở y tế căn cứ danh mục trong công văn này tham khảo lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận tài trợ để hỗ trợ điều trị cho người bệnh Covid-19 tại địa phương" kèm phụ lục phía dưới đính kèm chi tiết danh sách 26 sản phẩm được cho có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19.

Đáng lưu ý, một doanh nghiệp S. có tới 6 sản phẩm trong danh sách này và một sản phẩm là thực phẩm chức năng mới đang thử nghiệm giai đoạn 2 về tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19. Trước 5 ngày khi công văn 5944 được ban hành, doanh nghiệp S. đã báo tăng giá sản phẩm K. trong danh mục này lên 1 triệu đồng, trong khi giá cũ từ 100.000-250.000 đồng.

Công văn 5944 khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi, có hay không việc móc ngoặc, chỉ định thầu cho 26 sản phẩm.

Do đó 2 ngày sau, Bộ Y tế ra quyết định thu hồi với lý do “có một số nội dung chưa phù hợp nên Bộ Y tế thu hồi công văn này".

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thúy Hạnh 

Thu hồi công văn công bố 26 sản phẩm cổ truyền hỗ trợ điều trị Covid-19

Thu hồi công văn công bố 26 sản phẩm cổ truyền hỗ trợ điều trị Covid-19

Sau 2 ngày ban hành, Bộ Y tế quyết định thu hồi công văn 5944 với lý do có nhiều nội dung chưa phù hợp.