Thời báo New York đưa tin, Israel tiếp tục phát động nhiều cuộc không kích vào các trụ sở của Hamas ở thành phố Gaza hôm 11/5. Trong khi đó, phía Hamas đã đáp trả bằng việc bắn hàng loạt tên lửa vào thủ đô Tel Aviv, thành phố Ashkelon và Sân bay Quốc tế David Ben Gurion của Israel.

{keywords}
Khói bốc lên cao tại một khu vực ở Gaza bị Israel không kích hôm 11/5. Ảnh: AP

Theo giới chức y tế của hai bên, ít nhất 35 người Palestine, trong đó có 10 trẻ em, đã thiệt mạng, cùng 203 người khác bị thương sau các cuộc không kích vào Gaza. Còn tại Israel, 3 người đã thiệt mạng và ít nhất 100 người khác bị thương sau các cuộc tấn công tên lửa vào Tel Aviv và Ashkelon.

{keywords}
Một khu vực ở Gaza bị Israel không kích phá hủy hôm 11/5. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cảnh báo các vụ không kích “mới chỉ là bước khởi đầu", trong khi lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh khẳng định nếu Israel muốn leo thang, phía Hamas cũng “sẽ sẵn sàng cho điều này”.

Phía Hamas cũng tuyên bố đã bắn hơn 100 quả tên lửa nhằm lấn át hệ thống phòng không của Israel. Trong khi đó, Lực lượng phòng vệ Israel cho biết Hamas cùng các lực lượng vũ trang Hồi giáo khác ở Gaza đã bắn hơn 600 quả tên lửa về phía nước này từ hôm 10/5 cho đến nay.

{keywords}
Lính cứu hỏa Israel chữa cháy một xe bus bị trúng tên lửa từ Gaza hôm 11/5. Ảnh: AP

Các cuộc xung đột vũ trang tồi tệ nhất giữa Israel và Hamas kể từ năm 2014 đã reo rắc nỗi sợ hãi đối với hàng triệu người dân sống tại hai vùng lãnh thổ. Ở Israel, tiếng còi báo động đã vang lên khắp nơi khi mưa tên lửa của Hamas bắt đầu dội xuống. Một số người không thể vào được hầm trú ẩn dưới lòng đất đã phải tìm cách ẩn nấp dưới các chân cầu.

{keywords}
Một tòa nhà bị không kích Israel phá hủy ở khu vực Al-Rimal, Gaza hôm 11/5. Ảnh: Anadolu Agency

"Thật đáng sợ", Haim Roy Ben Shlomo, một cư dân ở thành phố Ramat Gan gần Tel Aviv, cho biết, đồng thời nói thêm rằng anh đã nghe thấy "một vài tiếng súng hoặc tiếng nổ lớn ở ngay trên đầu".

Vụ tấn công tên lửa đã buộc Israel phải tạm dừng toàn bộ các chuyến bay tại cảng hàng không chính của nước này là Sân bay Quốc tế Ben Gurion, nằm gần Tel Aviv.

{keywords}
Người dân lục soát bên trong tàn tích một tòa nhà bị không kích phá hủy ở Gaza. Ảnh: Anadolu Agency

Tại Gaza, một tòa nhà cao 12 tầng đã bị không kích phá hủy trong hôm 11/5. Phía Hamas cho biết tòa nhà từng là một khu dân cư, song một số nguồn tin nói rằng đây cũng là nơi đặt văn phòng nhiều thành viên cấp cao của tổ chức này.

Ngoài các xung đột quân sự, làn sóng bất ổn dân sự cũng lan rộng khắp các khu dân cư của người Ả-rập tại Israel. Nhiều người đã bày tỏ sự phẫn nộ trước các vụ giết hại dân thường ở Gaza, đồng thời phản ánh những vấn nạn phân biệt đối xử vốn đã kéo dài ngay trong lòng Israel.

{keywords}
Người Israel cúi thấp người tránh tên lửa bắn từ Gaza hôm 11/5. Ảnh: AP

Căng thẳng giữa Israel và Hamas bắt đầu bùng phát kể từ sau cuộc đụng độ giữa cảnh sát chống bạo động của Israel với người Palestine tại nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, nằm ở thành phố cổ Jerusalem.

Cuộc đụng độ đẩy tình trạng an ninh ở Jerusalem vào cảnh tồi tệ nhất kể từ năm 2017, với hàng loạt vụ xô xát kéo dài hàng đêm tại khu nhà thờ Al-Aqsa, khiến hơn 700 người Palestine bị thương.

{keywords}
Đám tang của Hussain Hamad, một đứa trẻ Palestine 11 tuổi bị không kích giết hại ở Gaza hôm 11/5. Ảnh: AP

Tình trạng bất ổn tại Jerusalem đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ cộng đồng Hồi giáo, cùng các động thái kêu gọi giảm leo thang từ quốc tế. Nhiều nguồn tin ngoại giao cho biết Ai Cập và Qatar đang cố gắng làm dịu tình hình căng thẳng.

Nhiều cuộc biểu tình lớn ủng hộ Palestine đã nổ ra trên khắp thế giới, cũng như ở nhiều quốc gia Hồi giáo như Kuwait, Oman, Pakistan, Tunisia và Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Người cha bế con tìm chỗ trú ẩn trong đợt không kích vào Gaza hôm 11/5. Ảnh: Anadolu Agency

Phía Mỹ hôm 11/5 đã kêu gọi các bên ngưng xung đột để tránh gây những cái chết "thương tâm" của người dân hai phía. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố: "Chúng tôi không muốn chứng kiến thêm những hành động khiêu khích”.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhóm họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình căng thẳng giữa Israel và Hamas trong hôm 12/5.

Hamas và Israel ăn miếng trả miếng lẫn nhau bằng tên lửa và không kích. Video: Bloomberg

Việt Anh

Căng thẳng Israel-Palestine leo thang, thánh địa ở Jerusalem gặp hỏa hoạn

Căng thẳng Israel-Palestine leo thang, thánh địa ở Jerusalem gặp hỏa hoạn

Lửa đã cháy lớn bên ngoài nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở thành phố Jerusalem, trong khi các cuộc đụng độ giữa cảnh sát Israel và người Palestine tiếp tục nổ ra.

Israel không kích Gaza, ít nhất 20 người thiệt mạng

Israel không kích Gaza, ít nhất 20 người thiệt mạng

Israel hôm 10/5 đã tiến hành hàng loạt vụ không kích vào Gaza, nhằm đáp trả các cuộc bắn tên lửa của Hamas.