Theo Bloomberg, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham hôm nay (16/12) cho biết nước này đã thông báo với WTO và các đối tác Bắc Kinh, về việc Canberra sẽ bắt đầu điều tra về các khoản thuế trên 80% của Trung Quốc với sản phẩm lúa mạch nhập khẩu từ Australia.

“Chúng tôi sẽ chính thức gửi khiếu nại lên WTO vào tối hôm nay. Dù các quy trình giải quyết tranh chấp của WTO chưa hoàn thiện và tốn nhiều thời gian, nhưng đây là phương hướng thích hợp nhất đối với Australia vào lúc này”, ông Simon Birmingham cho biết trước báo giới.

{keywords}
Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham. Ảnh: ABC

Bộ trưởng Thương mại Australia cũng nhấn mạnh, dù có thể mất nhiều năm để giải quyết vụ việc, nhưng các lệnh áp thuế của Trung Quốc là thiếu cơ sở và vô căn cứ.

“Chúng tôi tự tin rằng dựa trên các bằng chứng, dữ liệu và phân tích mà chúng tôi đã tổng hợp, Australia sẽ rất chắc chắn trong vụ kiện của mình”, ông Birmingham tuyên bố.

Đại diện của Bộ Thương mại Trung Quốc hiện chưa đưa ra phản hổi về thông tin trên.

Hồi tháng 5, Trung Quốc thông báo sẽ áp 80,5% thuế đối với lúa mạch từ Australia, vì cho rằng Canberra đã bán phá giá nông sản, gây thiệt hại cho nông nghiệp Trung Quốc. Mức thuế có hiệu lực từ 19/5 và có thời hạn 5 năm, gồm 73,6% thuế chống bán phá giá và 6,9% thuế chống trợ cấp.

Theo ước tính từ tổ chức nông nghiệp GrainGrowers, mức áp thuế mới của Trung Quốc sẽ gây thiệt hại khoảng 1,9 tỷ USD đối với các nhà sản xuất lúa mạch Australia trong vòng 5 năm tới.

Việt Anh

Australia hoang mang trước tin Trung Quốc hạn chế nhập khẩu than

Australia hoang mang trước tin Trung Quốc hạn chế nhập khẩu than

Giới chức Australia đang hoang mang trước thông tin Trung Quốc sẽ đặt ra những hạn chế mới đối với việc nhập khẩu than.

‘Trái đắng’ của các công ty Trung Quốc khi đầu tư vào Ấn Độ

‘Trái đắng’ của các công ty Trung Quốc khi đầu tư vào Ấn Độ

Theo CNN, các công ty công nghệ Trung Quốc đang phải gánh chịu nhiều thiệt hại trước tình hình căng thẳng với Ấn Độ.