Một quan chức giấu tên làm việc tại quận Phong Đài trả lời phỏng vấn của tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 14/6 rằng, quận này đã triển khai nhiều nhóm nhân viên cộng đồng tại lối ra vào các khu dân cư để tiến hành đo thân nhiệt người dân. Nếu phát hiện người nào có biểu hiện nhiễm Covid-19, lập tức người đó sẽ được cách ly và xét nghiệm.

Ngoài ra, chính quyền quận Phong Đài và nhiều quận khác cũng đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh từ cấp độ 2 lên cấp độ 3, đồng thời yêu cầu người dân khi tới những nơi đông người như siêu thị hay nhà hàng thì cần thực hiện nghiêm chỉnh các quy tắc ‘giãn cách xã hội’.

Việc các ca nhiễm Covid-19 tại Bắc Kinh tăng mạnh gần đây đang khiến nhiều người dân lo ngại ‘làn sóng dịch’ thứ hai sẽ bùng phát ở thành phố này do số lượng người từng tới khu chợ Tân Phát Địa và tiếp xúc gần với các ca nhiễm là rất lớn. Nếu khâu sàng lọc bệnh nhân xảy ra thiếu sót sẽ càng làm tăng nguy cơ dịch bệnh lây lan mạnh.

{keywords}
Người dân Bắc Kinh hôm 14/6 tới bệnh viện đăng ký xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Global Times

Chuyên gia hô hấp Wang Guangfa làm việc tại Bệnh viện số Một thuộc Đại học Bắc Kinh nhận định rằng, hiện vẫn còn quá sớm để nhận định về quy mô bùng phát dịch tại Bắc Kinh, trong khi nguồn lây nhiễm vẫn chưa được xác định. Số ca nhiễm mới trong hai tuần tới sẽ là chỉ số quyết định liệu ‘làn sóng dịch’ thứ hai có bùng phát tại thành phố hay không.

“Nếu số ca nhiễm mới được xác nhận hàng ngày có xu hướng gia tăng, thì chính quyền Bắc Kinh nên xem xét việc áp dụng các biện pháp phòng dịch mạnh hơn. Có vậy, việc kiểm soát ‘làn sóng dịch’ thứ hai mới có thể được thực hiện một cách hợp lý”, Thời báo Hoàn cầu trích lời chuyên gia Wang nói.

“Khác với thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán, các ổ dịch tại Bắc Kinh được phát hiện lúc Trung Quốc đã có rất nhiều kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, và thành phố Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm. Do vậy việc phong tỏa toàn thành phố Bắc Kinh sẽ không diễn ra”, chuyên gia Wang nói thêm.

Nhà dịch tễ học Zeng Guang thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cũng có quan điểm tương tự, cho rằng các ca bệnh mới được phát hiện tại Bắc Kinh chỉ là ngắn hạn. Tất nhiên số ca nhiễm mới sẽ tăng trong vài ngày tới, nhưng tình hình sẽ được kiểm soát. Do vậy, Bắc Kinh sẽ không thể trở thành ‘Vũ Hán thứ hai” và việc phong tỏa toàn thành phố sẽ không cần thiết.

Trong một diễn biến khác, chuyên gia Yang Peng thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh cho biết việc truy tìm nguồn lây nhiễm bệnh tại chợ Tân Phát Địa đang được tiến hành, sau khi phát hiện mẫu virus trên các thớt dùng để xẻ thịt cá hồi nhập khẩu tại nơi này.

“Qua trình tự bộ gien, chúng tôi đã phát hiện chủng virus Sars-CoV-2 tới từ châu Âu… và việc này có liên quan tới các ca nhiễm từ nước ngoài trở về”, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời ông Yang.

Tuấn Trần