{keywords}
 

Các công tố viên cáo buộc, ba nghi phạm người Nga và một người Ukraina đã giúp dàn xếp để hệ thống tên lửa Nga được sử dụng, bắn rơi chiếc máy bay dân sự mang số hiệu MH17. Các nghi phạm được cho là người Nga nhiều khả năng sẽ không có mặt tại phiên toà. 

Phiên toà diễn ra sau hơn 5 năm máy bay bị bắn rơi ở Ukraina. MH17 đang trong hành trình từ Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumpur, Malaysia vào 17/7/2014. Máy bay rơi xuống phía đông Ukraina, làm toàn bộ 298 người thiệt mạng. Vào thời điểm MH17 bị bắn rơi, giao tranh đang diễn ra ở khu vực đông Ukraina. Nga tuyên bố, không liên quan gì tới vụ việc. 

Một đội điều tra chung quốc tế (JIT) do Hà Lan đứng đầu đã mất nhiều năm thu thập bằng chứng rồi mới ban lệnh bắt vào năm ngoái với 4 nghi phạm: Đó là Sergey Dubinsky, Oleg Pulatov và Igor Girkin – người Nga và Leonid Kharchenko, người Ukraina.

Các nghi phạm được cho là sẽ khẳng định mình vô tội cho tới khi được chứng minh là có tội. Girkin tuyên bố, quân nổi dậy không chịu trách nhiệm về việc máy bay bị bắn rơi và từ chối bình luận thêm. Những người còn lại không thể liên lạc.

Các quốc gia tham gia điều tra, Ukraina, Hà Lan, Australia, Malaysia và Bỉ, hồi 2017 nhất trí về việc tổ chức phiên xử tại Hà Lan, theo luật Hà Lan. Các công tố viên Hà Lan cho hay, nghi phạm phải đối mặt với những cáo buộc ban đầu là làm máy bay rơi, dẫn tới toàn bộ 298 người trên đó thiệt mạng. Nếu bị kết tội, các nghi phạm sẽ đối mặt với án tù chung thân.

Tuy nhiên, Nga tuyên bố không dẫn độ công dân và Kremlin đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của cuộc điều tra quốc tế lẫn sự độc lập của phiên toà.

Hoài Linh