Dân Pháp hôm nay (23/4) đi bỏ phiếu bầu Tổng thống vòng một. Cuộc bầu cử được đánh giá là rất quan trọng với tương lai châu Âu và được giới quan sát theo dõi sát sao.

Gần 47 triệu cử tri sẽ quyết định liệu có ủng hộ một gương mặt mới, là người theo chủ trương ôn hòa, ủng hộ EU hay một ứng viên bảo thủ lão thành, đang dính líu tới nhiều bê bối và muốn cắt giảm chi tiêu công hoặc một nữ Tổng thống đầu tiên luôn muốn đóng cửa biên giới, vứt bỏ đồng euro.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Kết quả bỏ phiếu sẽ được toàn thế giới dõi theo vì nó là một dấu hiệu cho thấy liệu làn sóng dân túy vẫn đang lên hay đã bắt đầu rút xuống, Reuters đưa tin.

Emmanuel Macron, 39 tuổi, cựu giám đốc ngân hàng, theo chủ trương ôn hòa, là ứng viên được dự báo sẽ thắng ở vòng đầu và đánh bại lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận dân tộc Le Pen ở vòng hai vào ngày 7/5. Ông Macron mới thành lập đảng của riêng mình cách đây một năm, Reuters đưa tin.

Nếu hai ứng viên trên thắng ở vòng đầu bỏ phiếu hôm nay, thì nó đại diện cho một cơn địa chấn trong chính trị và như vậy trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 sẽ không có đảng chính thống nào từng lãnh đạo Pháp trong vài thập niên qua hiện diện.

"Đó không phải là sự phân chia giữa phe cánh tả với phe cánh hữu mà là cuộc xung đột giữa hai quan điểm", Jerome Fourquet, người đi thăm dò ý kiến của Ifop cho hay.

Ứng viên bảo thủ Francois Fillon đã trở lại sau khi dính líu tới bê bối việc làm và tỷ lệ ủng hộ đối với ứng viên cánh tả Jean Luc Melenchon đã tăng trong vài tuần gần đây. Bất cứ ai trong 4 ứng viên đều có cơ hội có mặt trong bỏ phiếu vòng 2.

Bảy ứng viên khác, gồm cả ông Benoit Hamon thuộc đảng cầm quyền Xã hội, đều đứng tách biệt so với 4 ứng viên trên và có tỷ lệ ủng hộ rất thấp trong trưng cầu dư luận.

Do bầu cử lần này được coi là khó dự báo nhất trong vài thập niên qua nên các ước tính chính xác nhất phải tới 8h tối mới có.

Khoảng 67.000 điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 8h sáng.

Hoài Linh

Ông Putin ‘chấm’ ứng viên Tổng thống Pháp

Ông Putin ‘chấm’ ứng viên Tổng thống Pháp

Ứng viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen— người chống Mỹ, chống NATO, ủng hộ ông Trump – đã được đón tiếp 'ấn tượng' tại Moscow.

Nổ súng khi Tổng thống Pháp đang phát biểu, 2 người bị thương

Nổ súng khi Tổng thống Pháp đang phát biểu, 2 người bị thương

Một cảnh sát bắn tỉa Pháp đã vô tình nổ súng và làm bị thương 2 người trong khi Tổng thống Francois Hollande đang phát biểu ở miền tây nước này.

Nước Pháp oằn mình trong 19 tháng bạo lực khủng bố

Nước Pháp oằn mình trong 19 tháng bạo lực khủng bố

Nước Pháp hứng chịu 5 vụ tấn công đẫm máu và dã man trong suốt 19 tháng qua.