Cuối tuần qua, truyền thông Ấn Độ đồng loạt đưa tin, hàng chục người dân ở thành phố Eluru, quận Tây Godavari thuộc bang Andhra Pradesh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng giống như bị động kinh, chẳng hạn như run rẩy, sùi bọt mép và buồn nôn. Cho đến nay, các chuyên gia y tế vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh đột ngột ngày.

{keywords}
Một phụ nữ cùng con đang chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện ở bang Andhra Pradesh, đông nam Ấn Độ. Ảnh: AP

Theo các dữ liệu thống kê trước đó, hơn 300 người nhiễm bệnh với phần lớn trong số họ phải nhập viện điều trị và một trường hợp đã tử vong.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga Sputnik, Dolla Joshi Roy, một quan chức thuộc quận Tây Godavari cho hay, tính từ ngày 5/12 đến nay đã có 848 ca bệnh lạ và đến ngày 7/12 đã có 332 trường hợp trong số đó xuất viện. Quan chức này nói, các ca bệnh được ghi nhận khắp khu vực Eluru, khiến dư luận hoang mang, hoảng sợ.

Tuy nhiên, ông Roy nhấn mạnh, nhà chức trách hiện vẫn xác định bệnh lạ không thuộc dạng lây nhiễm. Chính quyền trung ương dự kiến cử một nhóm chuyên gia đến khu vực trong ngày 8/12 để tìm hiểu sự việc.

Ông Roy cho biết thêm, nhà chức trách đã cố gắng tìm ra căn nguyên của bệnh thông qua phân tích dịch não tuỷ, máu, huyết thanh, nước, thức ăn, nước tiểu, chất nôn, phân và các mẫu rau, nhưng không phát hiện bất thường. Các bệnh nhân cũng được chụp cắt lớp vi tính (CT) và xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược (RT-PCR) nhưng đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Các chuyên gia hiện nghi ngờ bệnh bí ẩn có thể liên quan đến việc nguồn nước bị ô nhiễm kim loại nặng, các hợp chất lân hữu cơ hoặc ô nhiễm thuốc trừ sâu. 

Trong khi tiếp tục điều tra, xác định nguồn gốc bệnh, chính quyền địa phương đang nỗ lực trấn an dư luận bằng các biện pháp tuyên truyền tích cực.

Tuấn Anh

Bệnh bí ẩn tấn công hàng trăm người ở Ấn Độ

Bệnh bí ẩn tấn công hàng trăm người ở Ấn Độ

Truyền thông Ấn Độ đồng loạt lên tiếng cảnh báo về một căn bệnh bí ẩn mới khiến một người thiệt mạng và ít nhất 292 người khác phải nhập viện ở đông nam đất nước.

Hé lộ nguyên nhân khiến các nhà ngoại giao Mỹ mắc bệnh lạ ở Cuba, Trung Quốc

Hé lộ nguyên nhân khiến các nhà ngoại giao Mỹ mắc bệnh lạ ở Cuba, Trung Quốc

Một nghiên cứu của chính phủ Mỹ phát hiện, năng lượng vi sóng "có hướng" dường như là nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng bệnh bí ẩn ở các nhà ngoại giao nước này trong nhiệm kỳ tại Cuba và Trung Quốc.