Tiết lộ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper được đưa ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng Washington - Tehran sau vụ Mỹ không kích sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hồi đầu tháng này và cuộc tấn công tên lửa trả thù của Tehran nhắm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq tiếp sau đó.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong chương trình "Face the Nation" phát trên kênh CBS ngày 12/1, ông Esper thừa nhận Iran hiện vẫn có chính phủ hợp pháp. Người đứng đầu Lầu Năm góc nhấn mạnh: "Tổng thống (Trump) không đặt ra bất kỳ điều kiện trước nào ngoài việc nói chúng tôi sẵn sàng gặp chính phủ Iran và thảo luận về một con đường mới phía trước, một loạt các bước để Iran trở thành một quốc gia bình thường hơn".

Trong khi đó, theo Sputnik, Tổng thống Trump mới đây đã đăng đàn Twitter kêu gọi các lãnh đạo Iran ngừng giết hại những người biểu tình, đồng thời cảnh báo Mỹ và thế giới vẫn giám sát chặt các động thái của Tehran.

Biểu tình bùng nổ ở Tehran sau khi chính phủ Iran ngày 11/1 thừa nhận, trong lúc xúc tiến chiến dịch tấn công trả đũa nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq 3 ngày trước đó, IRGC đã bắn nhầm một máy bay chở khách của Ukraina, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Hàng trăm sinh viên tụ tập bên ngoài Đại học công nghệ Amirkabir ở Tehran hôm 11/1 để tưởng nhớ các nạn nhân bị giết trong vụ việc. Sự kiện đã biến thành một cuộc biểu tình bạo lực sau đó với những người tham gia đòi tất cả những kẻ chịu trách nhiệm về sự cố phải từ chức và bị xử phạt.

Hãng tin Mehr của Iran cho hay, Đại sứ Anh Rob Macaire đã bị bắt với cáo buộc dính líu tới "việc kích động những hành vi đáng ngờ" tại "cuộc tụ tập trái phép" này, nhưng đã được trả tự do ngay sau khi được xác định danh tính.

Theo Reuters, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cam kết sẽ điều tra đến cùng và truy tố mọi đối tượng có liên quan tới thảm kịch trên. Phát biểu trên sóng truyền hình ngày 11/1, Tổng thống Ukraina Zelenskiy khẳng định, sự thật về vụ tai nạn đối với máy bay chở khách của Ukraina là không thể che giấu và ông đã nhận được lời xin lỗi từ tổng thống Iran.

Ông Zelenskiy nói thêm, ông Rouhani đã nhất trí việc bắt đầu hợp tác giải mã các hộp đen của máy bay, xác định danh tính các nạn nhân và đưa thi thể của họ về nước nhanh nhất có thể.

Tuấn Anh