{keywords}
 

Sau khi đắc cử Tổng thống, ông Trump từng phàn nàn về việc phải chi hơn 4 tỷ USD cho hai chiếc Boeing 747 được sửa đổi cho phù hợp với người đứng đầu đất nước là quá đắt và tuyên bố hủy đơn hàng.

Sau đó, người đứng đầu Nhà Trắng cho hay, đã thương thuyết để giảm được 1 tỷ USD so với mức mà Boeing đưa ra. Dù vậy, trên thực tế, ông Trump không mặc cả được nhiều, vì đơn đặt hàng vẫn ở mức gần 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, đầu tháng này, Lầu Năm Góc đã ra thông báo chính thức về vụ mua hai chiếc Không lực 1, và tổng chi phí mới là 5,2 tỷ USD, tạp chí Không quân Mỹ cho hay.

Trong bảng chi, 4,7 tỷ USD là cho máy bay và 500 triệu USD là cho các chi phí liên quan, ví dụ xây nhà chứa máy bay. Như vậy, chi phí cho hai chiếc Không lực 1 mới đã tăng 30% so với những gì ông Trump tuyên bố đã mặc cả để giảm giá.

Sự việc còn có thể tệ hơn. Năm 2016, ông Trump cho biết, giá trị đơn hàng cho cặp máy bay là khoảng 4 tỷ USD, song Văn phòng kiểm toán Mỹ cho hay, vào thời điểm đó, giá trị thực chỉ là 3,2 tỷ USD.

Theo kế hoạch, "Nhà Trắng bay" sẽ hoàn tất vào năm 2024, song ông Trump yêu cầu giao vào năm 2021, báo Huffington Post đưa tin. Máy bay này sẽ có màu sơn mới là trắng, đỏ và xanh thay vì màu xanh thiên thanh như trước đây.

Hoài Linh