Trùm kinh doanh 68 tuổi người Đài Bắc là nhà sáng lập, chủ tịch và CEO của tập đoàn điện máy hàng đầu thế giới Hon Hai Precision, thường được biết đến với cái tên thương mại Foxconn. Foxconn là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, ước tính tuyển dụng khoảng 1 triệu lao động. Foxconn được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà sản xuất điện thoại iPhone cho Apple.

{keywords}
Ông Quách Đài Minh giơ tay chào sau khi tuyên bố chiến dịch tranh cử. Ảnh: Bloomberg

Theo tạp chí Forbes, năm 2019, ông Quách là tỉ phú giàu thứ 257 thế giới, với ước tính tổng tài sản vào khoảng 8 tỷ USD. 

Ông Quách hôm 17/4 cho biết, nữ thần Ma Tổ đã mách bảo ông “tiến lên và làm gì đó cho người Đài Loan”. Ông tuyên bố chiến dịch tranh cử vào đầu tuần này, sau khi viếng thăm một ngôi đền ở Đài Loan nơi thờ cúng vị nữ thần hộ mệnh của người đi biển.

“Tôi như một đứa con trai đỡ đầu của Ma Tổ vậy… Tôi chắc chắn sẽ tôn trọng và làm theo ước nguyện của người”, ông Quách phát biểu trước báo chí. Ông cũng cho biết trước đó đã nằm mơ thấy vị nữ thần này và được truyền sứ mệnh “làm những điều tốt đẹp cho những người dân đang chịu khổ, tạo ra hi vọng cho người trẻ tuổi, và ủng hộ hòa bình giữa hai bờ eo biển”.

Theo đó, vị tỉ phú này sẽ rút ra khỏi vị trí điều hành các hoạt động hàng ngày của Foxconn, nếu ông thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Quốc dân đảng để được chọn làm ứng cử viên của đảng này. Nếu được chọn, ông Quách nhiều khả năng sẽ đối đầu với lãnh đạo đương nhiệm Thái Anh Văn trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11/1 năm sau. Bà Thái Anh Văn hiện là Chủ tịch đảng Dân tiến. 

Foxconn có một vị trí quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc, nơi tập đoàn này đặt nhiều nhà máy và tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động để sản xuất thiết bị điện tử cho nhiều công ty công nghệ Mỹ, trong đó có Apple.

Bản thân ông Quách có quan hệ mật thiết với Mỹ và đã từng gặp gỡ Tổng thống Donald Trump. Ông Donald Trump từng gọi ông là “một người bạn” và “một trong những nhà kinh doanh thành công nhất thế giới”. Vì thế, nhiều chuyên gia nhận định ông Quách sẽ có những lợi thế đặc biệt trong việc xử lý mối quan hệ giữa Đài Loan và Đại lục, và cả với Mỹ.

Khi phát biểu ở trụ sở của Quốc dân đảng, vị tỉ phú này tuyên bố ông tình nguyện tham gia các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng như nguyên tắc thông thường, và sẽ không chấp nhận được chỉ định làm ứng cử viên mà chưa qua bỏ phiếu. “Nếu tôi không đắc cử, nghĩa là tôi nỗ lực chưa đủ”, ông Quách phát biểu.

Foxconn trong một thông cáo cũng cho biết, ông Quách sẽ chỉ tranh cử vị trí lãnh đạo nếu các cuộc bầu cử sơ bộ được tổ chức một cách “cởi mở, minh bạch và có nguyên tắc”.

Ngoài nữ thần Ma Tổ, rất có thể ông Quách còn lấy động lực từ một người khác, đó là Tổng thống Donald Trump. Theo rất nhiều nguồn tin, ông Quách đã được truyền cảm hứng từ chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump và bắt đầu nghĩ ông có thể làm được điều tương tự.

Nhiều chuyên gia phân tích đã so sánh chiến dịch của ông Quách với ông Trump, và cho biết không nên đánh giá thấp khả năng đắc cử của vị tỉ phú này, như cách mà người Mỹ đã từng nghĩ về ngài đương kim tổng thống.

Rõ ràng, ông Quách không phải là một chính trị gia và có rất nhiều khuyết điểm so với một ứng cử viên. Tuy nhiên, mức độ phổ biến có thể là một vũ khí rất lợi hại. Minh chứng là ngay lập tức, ông Quách đã nhận được ủng hộ của nhiều nhân vật chủ chốt của Quốc dân đảng, trong đó có cựu lãnh đạo Mã Anh Cửu, người đã gọi ông Quách là “một ứng cử viên lý tưởng”.

Linh Nguyễn