{keywords}
 

Jin Zhehong nhận được 4,68 triệu NDT (khoảng 15,2 tỷ đồng) tiền bồi thường vào cuối tuần trước. Số tiền này gồm hai phần, 2,01 triệu NDT vì những tổn thương tâm lý và 2,67 triệu NDT vì mất tự do cá nhân. Số tiền mất tự do cá nhân được tính là 316 NDT/ngày.

Tính tổng số, Jin đã ở tù 8.452 ngày, theo Shanghaiist.

Khi bị công an bắt và buộc tội cưỡng hiếp, giết hại một thiếu nữ ở một khu đất hoang tại Cát Lâm, Jin mới 27 tuổi. Công an Trung Quốc cho rằng Jin đã bắt cóc thiếu nữ 20 tuổi xin đi nhờ xe rồi đưa cô này tới vùng nông thôn hoang vắng để cưỡng hiếp rồi giết hại. Tiếp đó, Jin được cho là quăng xác nạn nhân vào một rãnh nước rồi lấy đất chôn xác chết.

Năm 1996, Jin bị kết tội và lĩnh án tử hình nhưng được hoãn thi hành. Trong 4 năm tiếp theo, vụ việc của Jin được xem xét lại hai lần song cả hai đều có kết quả như nhau.

Tuy nhiên, tới năm 2014, những nghi ngờ liên quan tới vụ việc của Jin bắt đầu xuất hiện khi truyền thông quốc gia Trung Quốc đưa tin, có quá nhiều điểm mâu thuẫn trong báo cáo của công an. Trên thực tế, không có bằng chứng hay nhân chứng nào rằng Jin có phạm tội trừ việc người này tự thú nhận. Jin sau này cho biết, phải tự nhận do bị công an tra tấn.

Thông tin trên khiến tòa án tối cao tỉnh Cát Lâm phải tuyên bố mở lại vụ việc. Tuy nhiên, mãi tới năm 2018, Jin mới được xét xử lại. Những tháng sau đó, tòa án đã đảo ngược phán quyết với Jin do thiếu bằng chứng, giúp người đàn ông này được tự do sau khi ngồi tù suốt 23 năm.

"Vẫn là công lý cho dù nó tới quá muộn", Jin nói với các phóng viên bên ngoài tòa án sau khi phán quyết mới được công bố. "Tất cả những gì tôi muốn lúc này là thăm mộ cha mẹ tôi".

Trong khi Jin ở tù, mẹ anh này đã qua đời và vợ cũng tái hôn. Khi Jin vào tù, con trai anh mới hai tuổi. Trong suốt 2 thập niên, Jin và con trai gặp nhau chưa đầy 4h.

Trong vài năm gần đây, một loạt người bị kết án oan do bị cưỡng ép nhận tội vào những năm 1990 tại Trung Quốc đã được lật lại bản án. Hồi tháng 1, một nam giới ở Cát Lâm cũng được bồi thường 4,6 triệu NDT sau khi ngồi tù 25 năm vì tội giết người không phải do anh ta gây ra.

Hoài Linh