Bắt đầu một tuần dày đặc hoạt động ngoại giao của các nước châu Âu nhằm giải quyết khủng hoảng di dân, Thủ tướng Hungary bình luận rằng các biên giới của châu lục này đang bị đe dọa.

TIN BÀI KHÁC:

Ông Viktor Orban nói người di cư đang "phá cửa" và châu Âu cần một lập trường thống nhất.

{keywords}
Đông đảo di dân đang tìm cách vượt qua biên giới Croatia vào Hungary để đi lên phía bắc châu Âu. (Ảnh: Getty)

Theo hãng tin BBC, Bộ trưởng các nước Ba Lan, Hungary, CH Séc và Slovakia sẽ gặp gỡ để bàn về đề xuất chỉ tiêu tiếp nhận di dân bắt buộc mà EU đưa ra. Một số nước châu Âu muốn chia đều lượng di dân ra toàn khối nhưng nhiều nước không đồng ý.

Đức và Pháp nằm trong số ủng hộ kế hoạch cùng gánh vác trách nhiệm tái định cư 120.000 di dân hiện đang tập trung ở Hy Lạp, Italia và Hungary.

"Họ áp đảo chúng tôi. Họ không chỉ đập cửa mà còn phá cửa ngay trên đầu chúng tôi. Các đường biên giới của chúng tôi đang bị đe dọa. Hungary đang bị đe dọa và cả châu Âu cũng vậy", ông Orban nói ngay trước khi Quốc hội Hungary nhất trí trao thêm quyền lực cho quân đội, theo đó họ được phép dùng đạn cao su, hơi cay và súng bắn lưới để kiểm soát di dân ở biên giới. Cảnh sát cũng được phép ập vào nhà riêng để lục soát những người mà họ tin là nhập cư trái phép.

{keywords}
Cảnh sát Hungary đụng độ với di dân ở biên giới với Serbia. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Hungary đưa ra bình luận trên trong bối cảnh châu Âu vừa bước vào một tuần dày đặc các hoạt động ngoại giao nhằm tìm cách giải quyết làn sóng người di cư từ Trung Đông và châu Phi đi lánh nạn chiến tranh và nghèo đói.

Sau cuộc gặp ngày thứ Hai (21/9) ở Prague, Ngoại trưởng CH Séc Lubomir Zaoralek cho biết, các ngoại trưởng ở Đông Âu "hoàn toàn tận tâm" muốn đạt được một giải pháp với các đối tác châu Âu.

Ngày 22/9, các bộ trưởng tư pháp và nội vụ EU sẽ gặp nhau ở Brussels để quyết định sẽ chuyển di dân từ Hy Lạp, Italia và Hungary đi đâu.

Ngày 23/9, các lãnh đạo châu Âu vốn đang chia rẽ về nhập cư sẽ triệu tập một hội nghị đặc biệt.

Cảnh sát ở Hy Lạp cho biết, 8.500 người đã di chuyển lên phía bắc tới Macedonia trong ngày qua. Trong khi đó, cảnh sát Áo thống kê 24.000 di dân đã đến trong cuối tuần qua. Thêm hàng nghìn người nữa đến nước này trong ngày 21/9. Hầu hết đi qua Hungary và Croatia.

Bundapest hiện đang tích cực hoàn tất hàng rào mới dọc biên giới với Croatia. 

Các diễn biến khác:

Ở Hy Lạp, Reuters đưa tin, số lượng thuyền chở di dân đến đảo Lesbos ít hơn vì một cơn bão đang hướng đến Biển Aegean. Ít nhất 13 người tử vong khi một tàu bị lật gần Lesbos cuối tuần qua.

Ở Croatia, khoảng 40 xe buýt đã tới trại Opatovac trên vùng biên giáp Serbia trong đêm 20/9. 8 xe đã rời đi sáng hôm sau, với những dấu hiệu họ được đưa tới biên giới Hungary.

Chính phủ Hungary đã đăng tin trên truyền thông Lebanon kêu gọi di dân đừng kéo tới châu Âu nữa.

Thanh Hảo