Người đứng đầu quân Mỹ tại Thái Bình Dương cảnh báo, dù IS đang dần bị đè bẹp tại Trung Đông song cuộc chiến chống nhóm khủng bố này chưa kết thúc và IS đang di chuyển sang châu Á-Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Diễn đàn các chính khách quân sự Mỹ-Nhật ở Washington, lãnh đạo Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương – đô đốc Harry Harris nói, IS tiến sang Philippines là một trong ba mối đe doạ lớn mà khu vực phải đối mặt. Hai mối đe doạ còn lại là Trung Quốc bồi đắp quân sự ở Biển Đông và Triều Tiên tiếp tục phát triển quân sự.

{keywords}

Theo chỉ huy này, việc IS chiếm đóng thành phố Marawi, Philippines từ hồi tháng 5 nên được coi là tiếng gọi thức tỉnh rằng châu Á – Thái Bình Dương phải đối mặt với mối đe doạ mới.

“Những kẻ khủng bố này, cùng với nhóm Maute và Abu Sayyaf, đang dùng các chiến thuật mà chúng ta từng thấy ở Trung Đông….Đây là lần đầu tiên các nhóm quân lấy cảm hứng từ IS hợp tác với nhau để chiến đấu với quy mô như vậy ở trong vùng”, đô đốc Harris cho hay.

“Như vậy, rõ ràng là các chiến binh ngoại quốc đang truyền bá hệ tư tưởng, nguồn lực và cách thức cho những kẻ cực đoan thế hệ tiếp theo lớn lên ở địa phương. Marawi nên được coi là tiếng gọi thức tỉnh và kêu gọi cho mỗi quốc gia ở khu vực Indo-châu Á Thái Bình Dương”.

Trận chiến đang diễn ra ở Marawi tính đến giờ đã cướp đi mạng sống của gần 650 người và khiến dân thường phải rời bỏ nhà cửa.

Trang Military dẫn lời cảnh báo của đô đốc Harris rằng, khi IS và các nhóm khủng bố khác bị liên quân đánh bật khỏi lãnh thổ của chúng tại Trung Đông và Bắc Phi, chúng sẽ di chuyển tới các phần khác của thế giới.

“Những kẻ khủng bố đã bị cực đoan hoá, vũ khí hoá và phải rời khỏi địa bàn của mình sẽ gợi cảm hứng cho các chiến binh mới ở khu vực Indo – châu Á Thái Bình Dương”, đô đốc Harris cho hay và nói thêm, sẽ không còn lâu nữa, mọi người sẽ cảm nhận được sự hiện diện của chúng.

“Chúng ta đều nên nhớ rằng IS thực sự là mối đe doạ toàn cầu”, chỉ huy Mỹ nói. “Vì đó là mối đe doạ toàn cầu nên nó đòi hỏi sự phản ứng toàn cầu. Chỉ có thể thông qua hợp tác đa quốc gia mới có thể tiêu diệt IS và các nhóm cực đoan khác trước khi chúng lan rộng”.

Hoài Linh

Philippines vẫn giằng co quyết liệt với IS

Philippines vẫn giằng co quyết liệt với IS

Súng vẫn nổ ở thành phố Marawi và Tổng thống Rodrigo Duterte chấp nhận chờ thêm 1 năm nữa để kết thúc chiến sự.

Cảnh tượng rợn người ở thủ phủ của IS

Cảnh tượng rợn người ở thủ phủ của IS

"Đường phố la liệt xác người chết..", những người chứng kiến cảnh tượng rùng rợn ở Raqqa kể lại.

Cảnh bi thảm của phụ nữ ngoại lấy chồng IS

Cảnh bi thảm của phụ nữ ngoại lấy chồng IS

Hẹn hò cấp tốc, phụ nữ đánh nhau trong các ký túc xá nữ và những kẻ cuồng tín chỉ quan tâm tới tình dục...là những gì diễn ra với những phụ nữ kết hôn với quân khủng bố IS.

Tận thấy những cỗ máy đánh bom liều chết của IS

Tận thấy những cỗ máy đánh bom liều chết của IS

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã gia cố lại những chiếc xe cũ để biến chúng thành những cỗ máy đánh bom liều chết tại thành cổ Mosul, Iraq.