Theo ít nhất 16 người sống sót được giải cứu, con tàu đã rời bến ở Zuwara, Libya, nơi chiến tranh lại bắt đầu bùng lên giữa các bè phái đối lập đã làm khuynh đảo thủ đô Tripoli trong suốt 5 tuần qua. Con tàu đã chìm ở khu vực khoảng 40 dặm cách bờ biển Sfax, miền Nam Tunisia, khi đang trên đường tiến đến Italy.

{keywords}
Một con tàu tị nạn của Libya bị lật nghiêng trong vụ chìm tàu năm 2016 (Ảnh minh họa).

Những người sống sót cho biết một tàu đánh cá của Tunisia đã đến giải cứu và chuyển họ sang tàu của lực lượng hải vệ Tunisia.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh lượng người tị nạn cập bến châu Âu thành công giảm xuống, khi cuộc hành trình ngày càng trở nên nguy hiểm hơn.

Đến thời điểm này trong năm, 17.000 người nhập cư và tị nạn đã vào châu Âu qua đường biển, ít hơn khoảng 30% so với cùng kì năm ngoái. Khoảng 443 người đã chết khi vượt qua Đại Trung Hải kể từ ngày 1/1, so với 620 người trong cùng khoảng thời gian năm 2018.

Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), Địa Trung Hải là “cửa tử” lớn nhất của người đi biển mỗi năm. Năm 2018, cứ mỗi ngày lại có 6 người di cư và tị nạn bỏ mạng khi cố gắng vượt qua vùng biển này.

Anh Thư