{keywords}
 

Hãng AP đưa tin, hầu hết các chuyên gia cho rằng con số 414.000 người chết vì Covid-19 mà nhà chức trách Ấn Độ đưa ra là chưa đầy đủ. Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ đã bác bỏ lo ngại trên, cho đó là phóng đại và gây hiểu lầm.  

Theo một báo cáo được công bố hôm qua (20/7), khoảng cách giữa số người tử vong do Covid-19 được ghi nhận và dự đoán ở Ấn Độ phải cách từ 3 triệu tới 4,7 triệu người trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 tới tháng 6/2021.

Báo cáo cho biết, số liệu chính xác có thể khó nắm bắt, nhưng con số tử vong thực tế lớn hơn nhiều thống kê chính thức.

Báo cáo do cựu cố vấn kinh tế chính của Chính phủ Ấn Độ Arvind Subramanian và hai nhà nghiên cứu khác tại Trung tâm phát triển toàn cầu – một tổ chức cố vấn phi lợi nhuận tại Washington và Đại học Havard, đưa ra.

Các chuyên gia cho hay, việc thống kê có thể chưa đầy đủ do các ca tử vong xảy ra khi bệnh viện quá tải hoặc trong khi việc chăm sóc sức khoẻ bị gián đoạn, đặc biệt vào thời điểm dịch bùng phát mạnh hồi đầu năm nay.

“Con số tử vong thực sự có lẽ là vài triệu chứ không phải vài trăm nghìn, khiến Covid-19 trở thành một trong những thảm kịch tồi tệ nhất thời hiện đại ở Ấn Độ”, báo cáo cho hay.

Để đưa dự đoán, các nhà nghiên cứu đã xem xét các trường hợp tử vong vì mọi nguyên nhân và so sánh dữ liệu đó với thống kê của năm trước. Biện pháp này được nhiều người coi là chính xác.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất  

Hoài Linh

Hai phần ba dân số Ấn Độ đã có kháng thể với Covid-19

Hai phần ba dân số Ấn Độ đã có kháng thể với Covid-19

Hai phần ba dân số Ấn Độ đã có kháng thể với virus corona, theo dữ liệu từ một cuộc khảo sát huyết thanh trên cả nước được công bố hôm 20/7.

Indonesia thành tâm dịch châu Á, ca tử vong do Covid-19 ở Campuchia cao ngất

Indonesia thành tâm dịch châu Á, ca tử vong do Covid-19 ở Campuchia cao ngất

Indonesia, đất nước của 270 triệu dân, hiện ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 trong một ngày nhiều hơn Ấn Độ, trở thành tâm dịch mới ở châu Á.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).