Trong sắc lệnh ban hành, Quốc vương Vajiralongkorn khẳng định không thành viên Hoàng gia nào được tham gia vào chính trường, bác bỏ nỗ lực của công chúa Ubolratana Rajakanya ra tranh cử chức Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử tháng tới.

{keywords}
Quốc vương Thái Lan Vajiralongkorn (Ảnh: AP)

"Việc tham gia chính trị của một thành viên cấp cao Hoàng gia, dù theo cách nào, là một hành động trái với truyền thống lâu năm, phong tục và văn hóa của đất nước, và do đó được coi là rất không phù hợp", Quốc vương Vajiralongkorn nêu rõ.

Công chúa Ubolratana năm nay 67 tuổi. Bà đăng ký làm ứng viên Thủ tướng cho Đảng Thai Raksa Chart, một trong số các đảng liên quan đến đảng Pheu Thai của cựu Thủ tướng Yingluck và Thaksin Shinawatra.

{keywords}
Lãnh đạo đảng Thai Raksa Chart, Preechapol Pongpanich, cầm hồ sơ đề cử công chúa Ubolratana Mahidol làm ứng viên Thủ tướng. (Ảnh: EPA)

Đảng Thai Raksa Chart ca ngợi bà là một ứng viên thích hợp có nhiều kinh nghiệm cả ở trong và ngoài nước, đồng thời khẳng định: "Chúng tôi tuân thủ các quy định, mọi việc chúng tôi làm phù hợp với pháp luật".

{keywords}
Công chúa Ubolratana Rajakanya (Ảnh: DPA)

Giải thích cho quyết định chưa từng có tiền lệ của mình, công chúa Ubolratana tuyên bố bà đang thực thi quyền công dân của bản thân khi chấp thuận đề cử của một đảng phái chính trị làm ứng cử viên thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

"Tôi từ bỏ tước hiệu Hoàng gia và sống như một dân thường. Tôi chấp thuận đề cử của Đảng Thai Raksa Chart làm ứng cử viên Thủ tướng nhằm thể hiện quyền lợi và sự tự do mà không có bất kỳ đặc quyền nào so với các công dân Thái Lan khác trong khuôn khổ quy định của Hiến pháp", công chúa Ubolratana viết trên tài khoản Instagram cá nhân.

Nếu được phép, bà sẽ tranh cử với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, ứng viên của quân đội, trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 24/3. Thanh Hảo

Thanh Hảo