Báo Jerusalem Post đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Independent Arabia, Hoàng tử Bandar bin Sultan khẳng định, ông Obama đã nói dối Ảrập Xêút khi tuyên bố tạo ra "các giới hạn đỏ" đối với việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, nhưng đã không hành động để hiện thực hóa các đe dọa khi sự cố xảy ra.

{keywords}
Ông Bandar bin Sultan (trái) cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama "nói một đằng, làm một nẻo". 

Ông Bin Sultan từng giữ chức Giám đốc cơ quan tình báo Ảrập Xêút cũng như đảm nhiệm vị trí Đại sứ của nước này tại Mỹ. Cựu quan chức này quả quyết: "Obama sẽ hứa hẹn điều gì đấy và (sau đó) làm ngược lại".

Ông Bin Sultan nêu ví dụ về việc cựu Tổng thống Obama từng nhiều lần công kích Iran về chương trình hạt nhân, nhưng rốt cuộc lại đàm phán một thỏa thuận với Tehran. Ông cáo buộc, động thái "diễn ra sau lưng" Ảrập Xêút.

Ông Bin Sultan nhận định, cách tiếp cận ngoại giao của ông Obama đã đẩy Trung Đông "đi giật lùi 20 năm". Ông cho rằng, các hành động của chính quyền Obama đã "khuyến khích" Nga và Iran tham chiến ở Syria, chống lại IS và các nhóm khủng bố khác.

Theo Sputnik, Nga và Iran nhận được lời khẩn cầu trợ giúp chính thức từ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Cả Thổ Nhĩ Kỳ và liên quân do Mỹ dẫn đầu đang hoạt động trong lãnh thổ của Syria đều không được sự cho phép của Damascus.

Tuấn Anh