Theo mạng tin CGTN, đập thủy điện lớn nhất thế giới này đang giảm lượng nước lũ lên đến 37%. “Điều này có thể giữ mực nước ở các trạm quan sát thủy văn tại hạ lưu ở ngưỡng an toàn”, Gao Yulei, kỹ sư thuộc tập đoàn Tam Hiệp, cho biết. Theo ông, điều này cũng làm giảm bớt lũ lụt và áp lực ở trung, hạ lưu con sông.

{keywords}
Dòng chảy vào hồ chứa Tam Hiệp tăng mạnh

Lũ bắt đầu rút từ hôm 28/7 và lượng lũ xả tại đập tăng thêm 2.000 m3/giây sau khi mực nước ở hạ lưu giảm xuống, kỹ sư Gao nói thêm. Tuy nhiên, quá trình điều tiết lũ lần này khó khăn hơn.

Hồi đầu tuần, mực nước hồ chứa Tam Hiệp tăng nhanh khi đợt lũ thứ ba trong năm xuất hiện ở sông Dương Tử chiều 26/7, với mực nước dâng cao tại các dòng chảy chính ở thượng nguồn. Tới 14h chiều 26/7, hồ chứa ghi nhận dòng chảy tối đa 50.000 m3/giây, sau đó lên tới 60.000 m3/giây vào tối cùng ngày và trong ngày 27/7.

Những trận mưa như trút kể từ tháng 6 đã gây tác động mạnh tới miền nam Trung Quốc, khiến mực nước ở nhiều sông, hồ tăng cao tới các ngưỡng nguy hiểm. Hơn 140 người tử vong hoặc mất tích, hàng trăm triệu người bị ảnh hưởng cuộc sống, và nền kinh tế thiệt hại nhiều tỷ đôla.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng, mực nước tại hồ chứa Tam Hiệp sẽ không gây nguy hiểm cho hệ thống kiểm soát đa chức năng của đập thủy điện này.

Theo Gao, đập Tam Hiệp sẽ tiếp tục xả lũ nhằm đảm bảo đủ sức chứa cho các đợt lũ mới. “Chúng tôi ước tính đợt lũ thứ ba sẽ kết thúc vào cuối tháng 7”, ông nói.

CGTN cho biết thêm, trong tình huống lũ lụt tiếp tục tàn phá nhiều nơi của Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng nhiều thành phố ở hạ lưu đang bị ngập nước là do lượng mưa áp đảo các hệ thống thoát nước, chứ không phải là do nước lũ trên sông.

Dương Lâm

Sông Dương Tử hứng trận lũ thứ 3, đập Tam Hiệp chịu thêm sức ép

Sông Dương Tử hứng trận lũ thứ 3, đập Tam Hiệp chịu thêm sức ép

Sông Dương Tử đã chứng kiến trận lũ thứ 3 trong năm 2020 ở thượng nguồn chiều 26/7, khiến nước dâng cao và dòng chảy vào hồ chứa Tam Hiệp tăng mạnh.

Trung Quốc vá đê thủng, xác nhận tình trạng đập Tam Hiệp

Trung Quốc vá đê thủng, xác nhận tình trạng đập Tam Hiệp

Việc vá lỗ thủng dài 188m của đê Zhongzhou gần hồ Bà Dương, tỉnh Giang Tây, phía đông Trung Quốc hiện đã hoàn thành.