Bloomberg, trích dẫn một số nguồn tin từ giới ngoại giao, cho biết chính phủ của Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide đã “phản ứng mạnh mẽ” trước sáng kiến của Anh. Chính phủ Nhật cho rằng, mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh năm nay là tái thiết khối G7, chứ không phải "thể chế hóa" mối quan hệ với những quốc gia khách mời.

Các nước thành viên khác của châu Âu, như Pháp, Italia và Đức, cũng bày tỏ quan điểm tương tự Nhật Bản. Một số nhà ngoại giao trong khối quan ngại rằng, Anh đang cố gắng “đi cửa sau” để “định hình” lại khối G7.

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Australia Scott Morrison tại hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nước G-7 ở Cornwall. Ảnh: The West Australian

Thủ tướng Anh Boris Johnson từng mời Hàn Quốc, Ấn Độ và Australia tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall (Anh) vào tháng 6 năm ngoái. Việc mời thêm các quốc gia khách mời vốn đã trở thành thông lệ đối với những nước đăng cai diễn đàn, song vai trò đóng góp của những nước khách mời vẫn bị hạn chế đáng kể.

Thủ tướng Johnson được cho là muốn tăng cường hơn nữa vai trò của những khách mời đối với diễn đàn G7. Trong một cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo G7 hôm 22/1, Anh đã đề xuất rằng, họ đang lên kế hoạch mời 3 nước khách mời tham gia một vài phần trong các cuộc họp cấp bộ trưởng ngoại giao, và cùng ký kết "Hiến chương Xã hội mở" với các nước thành viên.

Theo giới chức ngoại giao châu Âu, động thái trên của Anh sẽ có nguy cơ đẩy khối G7 rơi vào thế đối đầu với Trung Quốc và những nước khác, điều mà các nước thành viên đều hết sức tránh sau những nỗ lực ngăn cản cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump làm điều tương tự.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ không đứng về phía nào trong vấn đề này.

Việt Anh

Hé lộ nội dung cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Biden và Putin

Hé lộ nội dung cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Biden và Putin

Nhà Trắng vừa công bố bản ghi chi tiết cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 26/1.

Nga, Mỹ đạt thoả thuận gia hạn kiểm soát vũ khí hạt nhân

Nga, Mỹ đạt thoả thuận gia hạn kiểm soát vũ khí hạt nhân

Moscow và Washington vừa đạt thoả thuận gia hạn Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân START mới, Kremlin ngày 26/1 cho biết.